28/07/2010 | 17:31:00

100 bức ảnh phụ nữ tài sắc sẽ hội tụ giữa Thủ đô

Bức ảnh mang tên "Nước và em" của nhiếp ảnh gia Văn Thọ.

100 phụ nữ tài sắc từ mọi miền trên đất nước Việt Nam sẽ hội tụ trong triển lãm ảnh “Nét đẹp phụ nữ Việt Nam” của nhiếp ảnh gia Văn Thọ, vào chiều ngày 6/8 tới đây, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám-Hà Nội.

Đây là cuộc triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sỹ Văn Thọ hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

100 tác phẩm này được chọn ra từ 200 bức ảnh nghệ sỹ Văn Thọ chụp từ cuối năm 2008 đến nay. Mỗi bức được in lên gỗ khổ 50x70cm. Trong số đó, có khoảng 60 bức chân dung những người phụ nữ Thủ đô. Đặc biệt, có chân dung của 6 phụ nữ đã “cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” của Trung đoàn Thủ đô (năm 1946).

Nghệ sỹ Văn Thọ cho biết, phụ nữ là nguồn cảm hứng vô tận cho ống kính của ông. Trước đây, ông chỉ chụp những phụ nữ đẹp đơn thuần. Sau khi nhận thấy còn điều đáng quý hơn sau vẻ đẹp bề ngoài của người phụ nữ là tài năng và đức hạnh của họ, ông đã quay ống kính sang những phụ nữ đẹp và tài năng trên nhiều lĩnh vực như chính trị, khoa học, kinh doanh, nghệ thuật….

Từng là phóng viên ảnh nên nghệ sỹ Văn Thọ đã tự phát hiện, tìm hiểu và xác minh đối tượng chụp ảnh của mình. Sau đó vẻ đẹp ngoại hình cũng như tâm hồn và trí tuệ của họ được tôn vinh trong các tác phẩm của ông.

Đánh giá về những bức ảnh này của nghệ sỹ Văn Thọ, ông Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam nhận xét, chân dung con người là đề tài khó nhất trong nhiếp ảnh nhưng Văn Thọ đã làm tốt và đáng hoan nghênh.

Ông Thành còn khẳng định, nghệ sỹ Văn Thọ là người say mê nhiếp ảnh và có nhiều tìm tòi trong thể hiện. Ông đã ghi lại thần thái của những phụ nữ có đóng góp cho xã hội, từ người có tiếng tăm, cương vị đến những người bình dị như nông dân...

Từ những gương mặt đẹp như hoa hậu đến gương mặt in hằn tháng năm lao động nhọc nhằn của người nghệ nhân làng nghề hay vết tích chiến tranh trên gương mặt những bà mẹ Việt Nam anh hùng, tất cả đều được nhiếp ảnh gia Văn Thọ ghi lại một cách sinh động và ấn tượng.

Nghệ sỹ Văn Thọ cho biết, sau triển lãm, toàn bộ phim và đĩa của những bức ảnh này sẽ được ông tặng cho Thông tấn xã Việt Nam để làm tư liệu./.

Thiên Linh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark