01/12/2009 | 09:38:00

130 tỷ đồng bảo tồn di sản văn hóa ở Quảng Nam

Một góc Đô thị cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Internet)

Trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư hơn 130 tỷ đồng cho công tác bảo tồn, tu bổ 2 di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thường xuyên phải gánh chịu thiệt hại nặng nề của thiên tai, những năm qua, tỉnh Quảng Nam - một trong số ít các tỉnh, thành phố có 2 di sản văn hóa thế giới đã quyết tâm lớn đầu tư cho công tác quản lý, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị của 2 di sản này.

Nhờ vậy, Đô thị cổ Hội An đã được UNESCO trao tặng các giải thưởng "Dự án kiệt xuất về hợp tác bảo tồn Đô thị cổ Hội An", "Phát triển du lịch và bảo tồn di sản văn hóa" và "Bảo tồn làng mộc truyền thống Kim Bồng."

Được sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và nỗ lực của địa phương, tỉnh Quảng Nam đã đạt nhiều kết quả trong công tác quản lý bảo tồn, trùng tu và nghiên cứu khoa học để phát huy giá trị của 2 di sản văn hóa thế giới.

Tỉnh đã thành lập Trung tâm bảo tồn Di sản-Di tích, làm tham mưu trong lĩnh vực nghiên cứu, bảo tồn, hợp tác quốc tế và phát huy giá trị của 2 di sản.

Quảng Nam nghiêm túc thực hiện quản lý và khai thác các di tích; chú trọng thực hiện xã hội hóa, giáo dục cộng đồng thông qua các chương trình có quy mô lớn như hoạt động giao lưu, lễ hội, triển lãm, xuất bản ấn phẩm, làm phim tài liệu, tham gia hội chợ...

Trong đó có nhiều chương trình đã tạo ấn tượng sâu sắc đối với du khách trong và ngoài nước như Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản, Hành trình Di sản văn hóa, triển lãm ảnh.

Trong công tác bảo tồn trùng tu, ở Đô thị cổ Hội An, tỉnh đã chống đỡ cứu nguy 125 di tích đang xuống cấp nghiêm trọng, triển khai tu bổ hơn 100 di tích, với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Trên 250 di tích kiến trúc ở phố Bạch Đằng và Phan Chu Trinh đã được vẽ ghi hiện trạng, lập hồ sơ, quy hoạch chi tiết phục vụ cho công tác quản lý bảo tồn và trùng tu.

Ngoài ra, tỉnh cũng thành lập Văn phòng tư vấn trùng tu di tích và thực hiện quản lý di sản văn hóa Hội An bằng chương trình phần mềm tin học.

Đối với Khu di tích Mỹ Sơn, các nhóm tháp đã được bảo quản cấp thiết bằng nhiều biện pháp như diệt cỏ xâm thực, chống đỡ các bộ phận có nguy cơ xói lở, khơi thông dòng chảy suối Khe thẻ, phát lô di tích, nâng cấp hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, lập sơ đồ, dựng bia biển hướng dẫn ở các nhóm tháp.

Trong 5 năm qua, tổng kinh phí đầu tư tu bổ cho Khu di tích Mỹ Sơn hơn gần 100 tỷ đồng, trong đó trên 70 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế.

Để tìm giải pháp bảo tồn, trùng tu và phát huy giá trị của 2 di sản văn hóa thế giới một cách hợp lý và đúng đắn, tỉnh Quảng Nam đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các tổ chức quốc tế triển khai nhiều đề tài khoa học về lịch sử hình thành, các lễ hội, văn hóa vật thể và phi vật thể, phát triển du lịch và quản lý di sản văn hóa; tổ chức các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế về công tác bảo tồn, nâng cao năng lực quản lý và phát huy các giá trị văn hóa thế giới.

Trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, tỉnh đã đón tiếp, làm việc với hơn 80 lượt đoàn chuyên gia đến trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu lịch sử-văn hóa và hợp tác tu bổ các di tích một cách có hiệu quả.

Hiện nay, Hội An đang xúc tiến nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm (4/12) được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Bình quân hàng năm lượng khách đến tham quan và nghiên cứu tăng 30%.

Chỉ trong 5 năm gần đây đã có gần 2 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến với Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark