18/09/2016 | 17:56:00

44 thí sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ 11

Thí sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 11 năm 2016 với 44 thí sinh ở 22 nghề chính thức. Đây là lần thứ tám Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN sau 3 lần từng đoạt giải Nhất toàn đoàn, vì vậy, đoàn Việt Nam quyết tâm giành thành tích cao nhất trong kỳ thi này.

Đây là thông tin được đưa ra tại lễ xuất quân của đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 11 năm 2016 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 18/9 tại Hà

Năm nay, Kỳ thi Tay nghề ASEAN được tổ chức tại Malaysia từ ngày 19/9 đến ngày 29/9 với sự tham dự của gần 280 thí sinh và 214 chuyên gia đến từ 9 nước trong khối ASEAN (Brunei không tham dự). Các thí sinh sẽ tranh tài ở tổng cộng 2​5 nghề.

Kỳ thi tay nghề ASEAN 2016 áp dụng phương thức chấm điểm kép và chấm điểm đánh giá vừa được sử dụng lần đầu tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015 tại Brazil. Việc áp dụng hai phương thức chấm điểm mới làm tăng chất lượng kỳ thi tay nghề ASEAN, phù hợp với quy định của thi tay nghề thế gới và nâng cao tính khách quan, minh bạch của kỳ thi. Đoàn Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho phương thức chấm điểm mới này.

Kỳ thi Tay nghề ASEAN 2016 có 5 nghề áp dụng phương thức chấm điểm kép là nghề hàn, thiết kế trang web, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn và bảo trì máy bay (nghề trình diễn). 8 nghề áp dụng phương thức chấm điểm bằng đánh giá là thiết kế trang web, lắp đặt điện, xây gạch, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn, chăm sóc sắc đẹp và thiết kế các kiểu tóc.

Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, Trưởng đoàn Việt Nam, cho biết, đoàn Việt Nam đăng ký dự thi kỳ thi tay nghề ASEAN 2016 ở 22 nghề. 44 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn qua nhiều vòng thi loại và kiểm tra trước đó, hứa hẹn sẽ có màn đua tài cân sức với các đội bạn.

Sau kì thi tay nghề quốc gia vào tháng Năm vừa qua, 62 thí sinh xuất sắc đã được tham gia đào tạo ở 22 nghề cho cuộc thi ở quy mô khu vực. Việc huấn luyện bắt đầu từ ngày 16/6, được chia làm 2 giai đoạn. Từ 62 thí sinh, sau các kỳ kiểm tra, sát hạch trong giai đoạn 1, chọn được 44 thí sinh tiếp tục tham gia giai đoạn huấn luyện chuyên sâu và rèn luyện bản lĩnh thi đấu.

Ông Cao Văn Sâm cũng chỉ ra một số thách thức trong kỳ thi lần này là đoàn Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các nước mạnh về thi tay nghề như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia và các quốc gia phát triển về kỹ năng nghề như: Singapore, Philippines. Đặc biệt, các thí sinh phải vượt qua chính mình, vượt qua các khó khăn trở ngại khi thi đấu ở đấu trường khu vực.

Tại lễ xuất quân, vinh dự được đại diện cho 44 bạn thí sinh đoàn Việt Nam tham dự tại kỳ thi lần này, em Lê Thị Thùy Linh, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế, thí sinh nghề Dịch vụ nhà hàng xin hứa sẽ bình tĩnh, tự tin, cố gắng hết mình vì màu cờ sắc áo của đội tuyển Việt Nam, đạt nhiều huy chương để mang về vinh quang cho tổ quốc.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, 90 chuyên gia hình thành theo nhóm nghề đã huấn luyện thí sinh qua nhiều giai đoạn. Bản thân các chuyên gia này cũng được tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài, nhằm cập nhật những kiến thức mới nhất cho các bài thi.

Ông Lee Kab Seung chuyên gia người Hàn Quốc cho biết, các thí sinh Việt Nam đã trải qua giai đoạn huấn luyện thứ 2 hết sức nghiêm túc, miệt mài tập luyện 14 giờ/ngày mà không bỏ một buổi học nào. Các thí sinh học tập và làm các bài huấn luyện giống như đang làm bài thi thật.

Sau lễ xuất quân, đoàn Việt Nam sẽ chia làm hai đợt lên đường Malaysia để tham dự các hoạt động của kì thi tay nghề. Cuộc thi diễn ra từ ngày 19/9 và kết thúc vào ngày 29/9./.


Hồng Kiều (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark