27/06/2018
|
09:57:00
58% lái xe, phụ xe buýt cảnh báo trẻ em gái về nguy cơ bị quấy rối
|
Các em học sinh tham gia đạp xe, phát tờ rơi với thông điệp thành phố an toàn cho trẻ em gái. (Nguồn: Plan International Việt Nam) |
Mô hình “Thành phố An toàn cho trẻ em gái” đã đạt được những kết quả
tích cực. Trẻ em gái đã cảm thấy an toàn hơn tại nơi công cộng và khi di
chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố nhờ có sự tham gia
tích cực của các lái xe, phụ xe buýt vào dự án.
Đây là thông tin được đưa ra trong hội nghị sơ kết dự án “Thành phố An
toàn, Thân thiện với trẻ em gái” so Tổ chức Plan International Việt Nam
và Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội tổ chức ngày 27/6 tại Hà Nội.
Dự án mô hình “Thành phố An toàn cho trẻ em gái” được thiết kế để đáp
ứng với các thách thức ngày càng gia tăng của vấn đề đô thị hóa thông
qua việc trao quyền cho các em gái, thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên
quan để xây dựng các cộng đồng trở nên an toàn và thân thiện hơn. Chương
trình cũng nhằm giải quyết các vấn đề gốc rễ của xã hội dẫn đến nguy cơ
không an toàn của các em gái cũng như hướng tới việc chuyển đổi các
quan niệm, định kiến xã hội đã củng cố các phân biệt về giới và tình
trạng bạo lực trên cơ sở giới.
Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý chương trình Vùng Hà Nội Plan International
Việt Nam cho biết, với tổng ngân sách 17,32 tỷ đồng Tổ chức Plan
International Việt Nam và các đối tác đã hợp tác hiệu quả triển khai mô
hình Thành phố An toàn cho em gái.
“Sau 4 năm, dự án đã giảm được tỷ lệ các em gái trải nghiệm quấy rối
tình dục từ 31% (năm 2014) xuống còn 19% (năm 2018). Đặc biệt, tỷ lệ
người cho rằng việc một em gái bị quấy rối tình dục trên xe buýt không
phải là việc của họ giảm từ 20% xuống còn 9% ở cả nam và nữ,” bà Lê
Quỳnh Lan nhấn mạnh.
Sau 4 năm triển khai dự án, kết quả khảo sát nhanh do Tổ chức Plan
International tiến hành vào tháng Sáu cho thấy nhận thức về vấn đề mất
an toàn ở các khu vực công cộng và khi sử dụng xe buýt của các em gái đã
tăng lên. So với năm 2014, số hành khách báo cáo hành động để chống lại
các ca quấy rối tình dục trên xe buýt (tìm cách để bảo vệ em gái và
ngăn chặn kẻ quấy rối) đã tăng lên đáng kể vào năm 2018, tăng 12-16%.
Có một sự gia tăng đáng kể trong nhận thức của lái xe, phụ xe buýt về
tầm quan trọng của vấn đề an toàn cho trẻ em gái và cam kết thúc đẩy an
toàn của trẻ em gái khi 58% lái xe, phụ xe tham gia khảo sát năm 2018
đồng ý rằng họ đã cảnh báo, chia sẻ về nguy cơ về bị quấy rối, mất an
toàn của trẻ em gái ở nơi công cộng cho hành khách (năm 2011 con số này
là 42,5%).
So với năm 2014, có ít trường hợp quấy rối tình dục ở nơi công cộng hơn
được báo cáo trong khảo sát lần này, giảm 12%. Đồng thời, số người chưa
bao giờ chứng kiến hành vi quấy rối tình dục tại nơi công cộng tăng lên
hơn 11%.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông
Đô thị Hà Nội cho biết, thông qua dự án 1.350 lái xe, phụ xe buýt đã
được đào tạo nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với quấy
rối, xâm hại trẻ em gái. Camera an ninh đã được ngành giao thông Hà Nội
lắp đặt trên 30 xe buýt.
“Để tăng cường an toàn của em gái khi di chuyển trong thành phố, dự án
Nâng cao nhận thức cho 100.000 hành khách đi xe buýt về vấn đề an toàn
của trẻ em gái và sẵn sàng giúp đỡ các em khi gặp nguy hiểm thông qua
các chiến dịch truyền thông trên xe buýt và ở các trạm bán vé và nhà chờ
xe buýt,” ông Nguyễn Hoàng Hải nói.
Bà Trần Bích Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động-Thương
binh và Xã hội) cho hay, không chỉ ở Hà Nội, sáng kiến Thành phố an toàn
cho em gái sẽ được triển khai nhân rộng đến 6 tỉnh, thành phố bao gồm:
Hải Phòng, Thanh Hóa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cần Thơ, Khánh Hòa./.
Trên toàn cầu, Tổ chức Plan International hợp tác với tổ chức UN HABITAT
và Women in Cities thực hiện sáng kiến xây dựng Thành phố an toàn với
trẻ em gái từ năm 2012. Đến nay, từ 5 thành phố ban đầu bao gồm Hà Nội
(Việt Nam), New Delhi (Ấn Độ), Kampala (Uganda), Cairo (Ai Cập), Lima
(Peru). Tổ chức Plan International đã nhân rộng mô hình đến 8 thành phố
khác và dự kiến sẽ phát triển mô hình tại 20 thành phố của các nước chưa
phát triển và đang phát triển trên toàn cầu.
Hồng Kiều (Vietnam+)