03/08/2017
|
13:39:00
Bài 3: Tô “gam màu sáng” lên bức tranh giao thông của Hà Nội
|
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: linkedin) |
Vào cuối tháng Sáu, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác
với Tập đoàn FPT trong việc triển khai hệ thống giao thông thông minh và
đề xuất theo mô hình cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin với tổng mức
đầu tư dự kiến 1.700 tỷ đồng.
Bức tranh về giao thông thông minh mà Tập đoàn FPT đưa ra được kỳ vọng
rất lớn sẽ khiến Thủ đô “đường thông, hè thoáng” hoặc ít nhất sẽ không
xấu đi dù tốc độ phát triển của phương tiện giao thông ngày càng tăng…
Người Việt tự giải đề toán của mình
Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Phạm Minh Tuấn, Tổng
Giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS, thuộc Tập đoàn FPT)
khẳng định đơn vị này tiếp cận với Hà Nội trên khía cạnh đưa các giải
pháp thông minh để phát huy tối đa hiệu quả của hạ tầng.
Theo ông Tuấn, nhiều quốc gia trên thế giới có các phương thức khác nhau
để giải quyết bài toán này. Thế nhưng, khác với nhiều nước, Việt Nam có
nhiều xe máy và loại phương tiện này lại lưu thông cùng ôtô. Hành vi
của người lái xe máy và ôtô là khác biệt, xe máy có thể quay đầu, đổi
làn, lên lề đường…
Đây là lý do, khiến các nhà thầu nước ngoài tới Việt Nam không giải được
bài toán giao thông của xe máy và bị lạc hậu vì công tác dự báo quy
hoạch về số lượng phương tiện, thay đổi tổ chức giao thông của Việt Nam
diễn ra thường xuyên…
Do đó, theo ông Tuấn, chỉ có người Việt am hiểu hành vi tham gia giao
thông giải quyết tốt nhất vấn đề của mình và phải làm linh hoạt, nhờ vào
công nghệ mới.
Cụ thể, lãnh đạo của FPT IS cho rằng, để giải quyết bài toán này phải
kết hợp hàng loạt các biện pháp như đảm bảo chất lượng của hạ tầng giao
thông, đường sá phải đạt tiêu chuẩn tối thiểu bởi nếu có ổ gà, xảy ra
tai nạn là ùn tắc. Cùng lúc, phải phát triển phương tiện vận tải công
cộng, hạn chế phương tiện cá nhân và giảm nhu cầu đi lại của người dân.
Theo ông Tuấn, khi nói về đô thị thông minh thì phải có cơ chế giảm nhu
cầu đi lại. Đó là việc phải cung cấp dịch vụ công bằng việc đăng ký qua
mạng, gửi trả kết quả tại nhà; xây dựng việc đưa đón con tin cậy, tránh
trường hợp người dân đi đón con rồi lại quay trở lại công sở làm việc;
xây dựng một trung tâm điều hành taxi thông minh thay vì việc mỗi hãng
đều có một bộ phận điều hành để tránh việc tài xế phải đi lòng vòng
quanh thành phố, gia tăng áp lực giao thông; thu phí đỗ xe theo giờ với
phương châm thu phí tăng lũy tiến sau 1 giờ gửi xe…
Hệ thống giao thông thông minh thành phố Hà Nội được FPT đề xuất xây
dựng dựa trên ba nguyên tắc là tích hợp thu thập dữ liệu từ các nguồn và
quản lý tập trung; Khai thác dữ liệu để ra các quyết định tốt hơn; Dự
đoán được các vấn đề để chủ động giải quyết; Phối hợp các tài nguyên và
quy trình để hoạt động hiệu quả nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp
tốt hơn.
FPT làm gì trong năm 2017?
Tổng Giám đốc FPT IS Phạm Minh Tuấn chia sẻ, ngay trong năm 2017, đơn vị
này sẽ triển khai và đưa Hệ thống thông tin giao thông vào vận hành
phục vụ cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và du khách.
Đáng chú ý trong hệ thống này là “Bản đồ giao thông Hà Nội” (bản đồ giao
thông số), bao gồm bản đồ nền giao thông, cung cấp công cụ tìm đường,
phân luồng giao thông cho các tuyến phố.
Giải pháp của FPT sẽ cung cấp thông tin tình trạng giao thông theo thời
gian thực về tình trạng lưu lượng giao thông, cảnh báo lưu lượng giao
thông, tiếp nhận cảnh báo và hiển thị cảnh báo khi có sự cố hạ tầng giao
thông tại các nút giao thông.
Ngoài ra, từ hình ảnh nhận về của các camera được đặt trên các tuyến phố
ở Hà Nội, hệ thống sẽ hiển thị các vùng, tuyến đường bị ùn tắc một cách
liên tục. Ứng dụng còn có thể đề xuất các tuyến đường thay thế cho
tuyến đường đang đang xảy ra ùn tắc, giúp người dân thêm lựa chọn phù
hợp để di chuyển thuận lợi. Người dùng cũng dễ dàng theo dõi các camera
giao thông, hay chia sẻ thông tin về giao thông, điểm ùn tắc nhờ vào kết
nối mạng 3G/4G hoặc Wi-Fi…
Cùng lúc, giải pháp này cũng cung cấp thông tin vận tải hành khách công
cộng theo thời gian thực như thông tin về điểm dừng, nhà chờ, bến bãi,
tuyến hoạt động, hành trình vận tải trên bản đồ giao thông của các hoạt
động vận tải hành khách công cộng như xe buýt, đường sắt nội đô, xe có
hợp đồng.
Bên cạnh đó, hàng loạt các thông tin tiện ích như về cơ sở dịch vụ công,
y tế, giáo dục, văn hóa và du lịch trong thành phố, trạm xăng, siêu
thị, chợ… cũng sẽ được cung cấp qua ứng dụng để phục vụ người dân. Ứng
dụng cũng có công cụ tương tác tự động với người dân thông qua Chat-Bot
ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Hệ thống thông tin giao thông cũng cung cấp linh hoạt các giao diện
tương tác với người dân và cơ quan quản lý thông qua website thông tin
giao thông và qua ứng dụng trên Android và iOS. cho phép người dân và cơ
quan quản lý nhà nước dễ dàng cập nhật và tương tác mọi lúc, mọi nơi.
Về việc người đi xe máy tiếp nhận thông tin giao thông, ông Trần Hữu
Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tỷ
lệ xe máy là rất lớn (trên nhiều cung đường có thể chiếm đến 85-90% lưu
lượng tham gia giao thông). Không giống như ôtô hay xe buýt tiếp nhận
rất dễ nhờ những thiết bị thu nhận âm thanh hình ảnh, việc cung cấp
thông tin giao thông trực tuyến đến người đi xe máy như thế nào là một
bài toán cần phải lưu ý.
Ngoài việc hướng tới phục vụ người dân là đối tượng chính của dự án này,
ông Minh cũng nhấn mạnh và kỳ vọng các thông tin giao thông trực tuyến
cũng nên được thu thập, phân tích chia sẻ hợp lý rộng rãi hiệu quả đến
tất cả các cơ quan có liên quan, trong đó có các cơ quan quản lý, các
doanh nghiệp vận tải, để làm sao hướng tới mục tiêu tạo ưu tiên mạnh mẽ
hơn cho vận tải công cộng.
Giả dụ, nếu có thể biết 1 chiếc xe bus đến gần 1 nút giao thông thì
Trung tâm điều khiển tín hiệu đèn có thể điều chỉnh chu kỳ đèn, giảm bớt
đèn đỏ đèn xanh ở pha khác nhau để làm sao cho xe buýt thông qua nút
giao thông đó 1 cách nhanh nhất. Từ đó, tiết kiệm thời gian cho người
dân đi lại và tiền bạc cho doanh nghiệp vận tải.
“Quá trình đánh giá triển khai và đưa hệ thống thông tin giao thông vào
vận hành phục vụ cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và du
khách nên có đánh giá trước và sau dự án bằng các chỉ tiêu cụ thể để có
những bài học nhằm nhân rộng sang các đô thị khác của nước ta,” ông Minh
chốt lại./.
Nhóm PV (Vietnam+)