17/09/2010 | 15:06:00

Bảo tồn, phát huy làng nghề truyền thống Hà Nội

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Bước vào giai đoạn mở cửa và hội nhập, nếu không có giải pháp để bảo tồn, phát triển làng nghề thì rất khó để cạnh tranh với những ngành nghề mới có công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại.

Nhấn mạnh về vai trò và tầm quan trọng của làng nghề truyền thống Việt Nam tại Hội thảo “Bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội” diễn ra hôm nay (17/9), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hồ Xuân Hùng cho rằng, làng nghề truyền thống đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước.

“Đặc biệt, đối với thủ đô Hà Nội, vùng đất chứa đựng lịch sử của ngàn năm văn hiến, là nơi hội tụ những nét tinh hoa của nghề, làng nghề truyền thống Việt Nam thì việc bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội càng cần phải được coi trọng,” Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng nói.

Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm gần 60% tổng số làng với 47 nghề trong tổng số 52 nghề trên toàn quốc. Trong đó gốm sứ, dệt may, da giầy, điêu khắc, khảm trai, thêu ren, sơn mài, mây tre đan, dát vàng bạc đá quý, kim hoàn... là những ngành nghề phát triển mạnh.

Hiện nay, Hà Nội đã công nhận hơn 270 làng nghề theo tiêu chí, trong đó có gần 200 làng nghề truyền thống được công nhận.

Theo Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng, bước vào giai đoạn mở cửa và hội nhập, nếu không có giải pháp để bảo tồn, phát triển làng nghề thì rất khó để cạnh tranh với những ngành nghề mới có công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại.

Do đó, Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng cho rằng, cần tìm mọi giải pháp để bảo tồn, giữ gìn và phát huy các làng nghề truyền thống đã góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam.

Hội thảo “Bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội” cùng với các hoạt động, như Hội thi sản phẩm thủ công và Cup Thăng Long 1000 năm; Hội chợ giới thiệu và bán sản phẩm chuyên ngành hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; Hội thảo phát triển ngành mây tre Việt Nam và đặc biệt là Lễ hội “Làng nghề, Phố nghề Thăng Long-Hà Nội” từ 16-21/9 diễn ra tại Công viên Bách Thảo là một trong những sự kiện mở đầu chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội./.

(Chinhphu.vn/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark