14/10/2010 | 07:57:39

Bệnh viện Thanh Nhàn triển khai biện pháp chống quá tải

Khoa chuẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao, Bệnh viện Thanh Nhàn. (Nguồn: Internet)

Là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về Nội khoa và Chẩn đoán hình ảnh của thành phố, bệnh viện Thanh Nhàn luôn trong tình trạng quá tải do tiếp nhận một lượng lớn bệnh nhân Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận.

Để giảm bớt tình trạng quá tải, bệnh viên đã triển khai nhiều biện pháp chống quá tải. Tại khoa khám bệnh có bảng số điện tử tại các phòng khám để bệnh nhân vào khám theo thứ tự và công khai; bổ sung thêm người vào vị trí tiếp đón và những cán bộ này sẽ làm trước 30 phút để phát số cho bệnh nhân; hẹn khám qua điện thoại; triển khai thêm phòng khám.

Ở những phòng khám có số bệnh nhân tăng đột xuất, bố trí tăng cường cán bộ kịp thời để khám giải quyết sớm cho người dân. Bệnh viện tích cực triển khai điều trị ngoại trú để giảm số bệnh nhân phải vào điều trị nội trú.

Do triển khai các giường thực kê và 100 giường dự trữ tại các khoa nội trú nên bệnh viện đã đáp ứng kịp thời giường điều trị và cấp cứu, ngay cả trong khi có dịch bệnh như dịch tiêu chảy cấp.

Phòng xã hội hóa và 106 giường điều trị theo yêu cầu chất lượng cao cũng đã được bệnh viện đưa vào sử dụng, số giường này thu hút người có thu nhập cao nên sẽ giành thêm giường cho người bệnh nghèo, người có thu nhập thấp. Phòng nhân viên tại các khoa được thu gọn lại để tăng phòng kê giường, tận dụng các diện tích thừa như các sảnh để kê thêm giường phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện tổ chức phẫu thuật theo yêu cầu ngoài kế hoạch để tránh dồn bệnh nhân.

Các xét nghiệm được lấy máu một lần tại khoa khám bệnh và trả kết quả tại chỗ để bệnh nhân không mất công đi lại và không tập trung đông tại khoa xét nghiệm như trước.

Khoa Dược cấp thuốc điều trị đến tận các khoa lâm sàng. Khoa chống nhiễm khuẩn tổ chức quản lý đồ vải tập trung và cung cấp tận giường cho bệnh nhân.

Bệnh viện tăng thêm các điểm thu viện phí và thanh toán viện phí; thực hiện thanh toán viện phí trong ngày. Triển khai thực hiện thí điểm đề án chi trả trọn gói theo trường hợp bệnh của Bộ Y tế bước đầu đã được người dân hưởng ứng.

Để giảm quá tải thực sự có hiệu quả, bệnh viện Thanh Nhàn chú trọng hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới nhằm nâng cao hiệu quả điều trị. Qua đó đã phát huy hiệu quả cho hoạt động y tế tuyến dưới và về lâu dài sẽ giảm được lượng bệnh nhân đổ dồn về bệnh viện Thanh Nhàn cũng như một số bệnh viện tuyến thành phố khác.

Trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, thành lập khoa ung bướu, đơn nguyên điều trị răng hàm mặt ngoại trú…, bệnh viện tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị y tế, thu hút cán bộ có trình độ cao; thực hiện tốt công tác xã hội hóa y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân./.

Tuyết Mai (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark