27/08/2018
|
15:04:00
Bộ GTVT chấn chỉnh Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông
|
Đoàn tàu chạy qua đoạn hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án Đường sắt đề
nghị chấn chỉnh công tác căn chỉnh, vận hành thử của Công ty Hữu hạn
tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) dự án tuyến đường
sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Theo đánh giá Bộ Giao thông Vận tải, dự án đang trong quá trình hoàn
thiện, đóng điện để chuẩn bị cho việc căn chỉnh, vận hành chạy thử trên
toàn tuyến, do đó, công tác này rất quan trọng phải đảm bảo tuyệt đối an
toàn mới cho phép đóng điện, vận hành thử.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng thầu nghiêm túc rút kinh nghiệm và
không để tái diễn việc tự ý tổ chức cho cán bộ, công nhân viên của Tổng
thầu và người thân lên tàu vào thứ Bảy ngày 11/8 vừa qua mà không thông
báo với Ban quản lý dự án Đường sắt và Tư vấn giám sát đã vi phạm nghiêm
trọng các quy định về an toàn trong quá trình vận hành thử.
Ban quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu tăng cường lực lượng an
ninh, lắp đặt camera, hàng rào cứng trong các nhà ga, có cửa ra vào
trước lối lên cửa ke ga và bố trí nhân sự bảo vệ 24/24 giờ để kiểm soát
người ra vào công trường, tuyệt đối không để những người không có nhiệm
vụ ra vào công trường đang thi công.
Báo cáo của Ban quản lý dự án Đường sắt cho thấy, hiện tượng mất an
ninh, mất mát vật tư, thiết bị của dự án vẫn còn xảy ra tại một số nhà
ga và khu vực Depot. Mặt khác, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
đã đóng điện trên toàn tuyến với điện áp 22KV nên việc đảm bảo tuyệt đối
an toàn điện là hết sức quan trọng.
Liên quan đến biển chỉ dẫn song ngữ Việt-Trung tạm thời trên công
trường, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc này nhằm phục vụ
công việc của các kỹ sư, chuyên gia người Trung Quốc trên công trường
chỉ mang tính chất nội bộ của Tổng thầu EPC.
“Vì vậy, trước khi in ấn, sử dụng mọi tài liệu phải được Ban quản lý dự
án Đường sắt xem xét, chấp thuận và chỉ sử dụng để phục vụ nội bộ, tạm
thời trong quá trình thi công. Nghiêm cấm không được đăng tải, phát hành
ra bên ngoài tránh gây hiểu lầm ảnh hưởng đến dự án,” lãnh đạo Bộ Giao
thông Vận tải nhấn mạnh.
Trước đó, vào ngày 11/8 vừa qua, để động viên tinh thần cán bộ công nhân
viên của Tổng thầu với kết quả thi công đã đạt được trong thời gian
qua, Tổng thầu đã tự ý mời cán bộ công nhân viên của Tổng thầu và người
thân cùng tham gia đi trên tàu.
Nhằm kiểm soát người lên tàu cho đối tượng trên, Tổng thầu đã dùng thẻ
lên tàu, thẻ này chỉ dùng cho mục đích trên và chỉ có giá trị trong ngày
11/8.
Để tránh không xảy ra sự việc tương tự, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã
tổ chức họp chấn chỉnh, nghiêm khắc phê bình Tổng thầu và có văn bản yêu
cầu Tổng thầu tập trung triển khai các công việc theo kế hoạch được phê
duyệt.
Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đường
sắt (Bộ Giao thông Vận tải), khối lượng xây lắp hoàn thành khoảng 96%
(chưa bao gồm hạng mục thiết bị). Các hạng mục hoàn thiện kiến trúc nhà
ga, các đơn thể trong khu Depot; hạ tầng khu Depot vẫn đang tiếp tục
được triển khai.
“Ngày 20/8 vừa qua, Tổng thầu Trung Quốc đã bắt đầu vận hành thử đoàn
tàu. Dự kiến từ ngày 20/9 tới sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử liên động
toàn hệ thống của dự án (toàn bộ 11 hệ thống chuyên ngành thiết bị),”
ông Phương cho hay.
Đặc biệt, ông Phương thừa nhận, Tổng thầu rất chậm trễ trong công tác
hoàn thiện và trình nộp kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo
trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống của dự án để các cơ
quan liên quan xem xét, chấp thuận theo quy định nên tiềm ẩn nguy cơ ảnh
hưởng đến công tác bàn giao dự án.
“Với những dự án đường sắt đô thị tương tự trên thế giới, chưa nước nào chỉ vận hành thử trong ba tháng là xong. Trung bình phải từ 3-6 tháng,” ông Phương khẳng định./.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều
dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường
1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa
80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất
vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án này sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện
trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác.
Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được
đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân
sự quản lý thông qua đào tạo.
Việt Hùng (Vietnam+)