29/03/2019
|
15:59:00
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đề án cấm xe máy tại Hà Nội, TP.HCM
|
Xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ đạo của người dân ít nhất trong thời gian tới. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+) |
Liên
quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí MInh, theo Thứ
trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc Chính phủ giao 2
địa phương này xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, quan điểm của Bộ Giao
thông Vận tải là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức
giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.
Tại buổi họp báo quý 1/2019 vào chiều tối ngày 28/3, ông Trần Bảo
Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, việc cấm
hay hạn chế xe máy đã được triển khai ở các đô thị lớn trên thế giới như Myanmar, một số thành phố lớn ở Trung Quốc.
“Đây là một trong các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và
giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhưng phải đi kèm với việc đáp ứng tốt
vận tải công cộng và kết nối tốt các loại hình vận tải với nhau cũng như
giao thông tĩnh (bãi đỗ xe cho người dân),” ông Ngọc nhấn mạnh.
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho
biết, việc Chính phủ giao Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng đề án
hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.
Tuy nhiên, ông thừa nhận, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
“Hà Nội mới đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề
cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương
án cuối cùng. Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải trước tiên phải có đề
án trên nguyên tắc tổ chức tốt liên kết giữa các loại hình giao thông
công cộng, và phải đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi mới hạn chế phương tiện cá nhân,” Thứ trưởng Đông nêu quan điểm.
Trước đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho
biết, thành phố sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ
điều kiện. Dự kiến, đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội.
Theo ông Viện, việc cấm xe máy hoạt động ở tuyến phố Lê Văn Lương
hoặc Nguyễn Trãi, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã-Yên
Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông làm phương tiện thay thế.
Điều này còn tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh
và tàu điện của thành phố Hà Nội./.
Việt Hùng (Vietnam+)