04/10/2012 | 18:57:00

Bộ NN&PTNT ký phối hợp xây nông thôn mới tại Hà Nội

Chiều 4/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã ký Chương trình phối hợp xây dựng nông thôn mới.

Chương trình hướng tới mục tiêu tập hợp và phát huy tối đa tiềm lực trí tuệ của đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ trình độ cao ở mọi thành phần kinh tế, phục vụ cho công tác xây dựng nông thôn mới.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, phản biện xã hội, tuyên truyền phổ biến thông tin khoa học trong lĩnh vực sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Hai bên thống nhất việc nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật về phát triển nền nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới gắn với chương trình khoa học và công nghệ trong nông nghiệp; nghiên cứu đánh giá tác động của các chính sách, chương trình dự án phát triển nông nghiệp nông thôn.

Cùng với đó, hai bên sẽ phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực cho nông dân, cũng như vận động các nhà khoa học, các tổ chức xã hội – nghề nghiệp tham gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, hai bên tăng cường hoạt động khuyến nông-lâm- ngư và ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại cho nông dân về quản lý, sản xuất hàng hóa nông nghiệp theo hướng an toàn, xanh, sạch và phát triển bền vững…

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đòi hỏi sự tham gia tích cực của mọi thành phần trong xã hội, trong đó có đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là tập hợp của đội ngũ trí thức với 130 hội thành viên và hơn 500 đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đào tạo.

Vì vậy, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, phát huy sức mạnh trí tuệ nói trên chính là sự ủng hộ mạnh mẽ với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và với hàng chục triệu người dân nông thôn.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với các Hội thành viên và đơn vị của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, xây dựng các chương trình cụ thể, đạt hiệu quả cao./.

Hoàng Tùng (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark