11/03/2010 | 15:47:51

Bún riêu ốc

Bún riêu ốc có vị thanh thanh mùi dấm bỗng, đỏ au màu cà chua chín xào và ngọt giòn vị ốc. Món ăn này thỏa mãn khứu giác, thị giác lẫn vị giác của những người sành ăn.

Khi đã ngán cơm với thịt cá, hoặc giữa buổi trưa nóng bức khiến bạn cảm thấy chán ăn, thì không gì hơn là có một tô bún riêu ốc để ngồi thưởng thức. Một tô bún riêu ngon đòi hỏi người nấu phải bỏ ra nhiều công sức để chuẩn bị.

Nước dùng được nấu từ nước xương thêm vào nước luộc ốc, hầm cho trong và được nêm thêm bằng dấm bỗng. Một chút mắm tôm để nước có vị đậm đà mà không nghe tanh mùi mắm. Màu nước phải đỏ cà chua, không phải màu đỏ quạch của thực phẩm nhuộm đỏ đến từng cọng bún.

Ốc được lựa chọn trong món ăn này ngon nhất là loại ốc mít (hay còn gọi là ốc lác), loại vừa ăn. Nếu dùng ốc vặn, ốc đá thì nhạt thịt mà vụn miếng; dùng ốc nhồi, ốc bươu to lại cứng, dai và nhạt.

Riêu cua ngon sử dụng rất nhiều cua đồng khi giã để miếng riêu vừa xốp, vừa thơm, cho vào miệng thì tan ra khắp đầu lưỡi nhưng không bị nát khi cho vào bát bún. Đậu hũ là đậu tự chiên mới đủ giòn, đủ thơm, bún riêu thì không thể thiếu rau sống và mắm tôm.

Đến với các nhà hàng chuyên về ốc, bạn sẽ được thưởng thức món bún riêu ốc với đầy đủ hương vị trên. Khẩu vị ở đây cũng đáp ứng được cho cả người Bắc và người Nam.

Người Bắc vẫn cảm nhận được vị chua của dấm bỗng, vị thơm của mắm tôm Thanh Hóa trên đầu lưỡi, và người Nam vẫn cảm thấy hương vị cua đồng quen thuộc tan trong miệng và vị hơi hơi ngọt đặc trưng khi thưởng thức tô bún riêu.

Ngoài món bún riêu, hầu hết những nhà hàng chuyên làm món ăn về Ốc còn có những món ăn khác được chế biến cầu kỳ từ ốc và nghêu như món: bún ốc cuốn lá lốt nướng ăn với rau sống, bún và bánh tráng, hay món chả nghêu cuốn mỡ chài nướng ăn kèm với bánh hỏi và rau sống.

Các món ốc khác cũng được chế biến rất cầu kỳ và đặc sắc như món ốc bươu nướng tiêu, ốc dừa xào bơ floral chiết xuất từ hoa hướng dương không béo không cholesteron, nghêu hấp nước dừa tươi, sò huyết nướng sa tế, cháo hào, cháo nghêu... Và đặc biệt là tất cả các món ăn của nhà hàng đảm bảo không nêm bột ngọt.

Khi đã quá ngán với những món sơn hào hải vị nhiều đạm, béo... thì một tô bún riêu ốc dân dã với rau sống tươi rói, hoặc vài đĩa ốc ngon lành sẽ khiến cho bạn cảm thấy bớt ngán, dễ ăn lại thanh tao và nhẹ bụng, nhất là trong những buổi trưa trời oi bức và nóng nực khiến bạn không muốn ăn cơm./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark