13/04/2021
|
15:51:00
Các dự án BOT đang tạm dừng thu phí được quản lý, bảo trì ra sao?
|
Trạm thu phí dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp
nhận quản lý, bảo quản, bảo trì tài sản công các dự dự án đầu tư theo
thức BOT trong thời gian tạm dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác
lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu kỹ quy
định, quy trình của pháp luật về tiếp nhận và thủ tục xác lập quyền sở
hữu toàn dân về tài sản, tổ chức tiếp nhận đúng quy định pháp luật; hoàn
tất thủ tục cần thiết, xây dựng phương án xử lý tài sản trình Bộ phê
duyệt; chi phí cho công tác này thực hiện theo quy định của Nghị định số
29/2018 của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ
Tài chính xem xét, hướng dẫn Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc tiếp
nhận, quản lý, bố trí kinh phí bảo quản, bảo trì các công trình thuộc dự
án BOT đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài
sản, bảo đảm an toàn trong khai thác, vận hành công trình và theo quy
định của pháp luật. Hiện, Bộ Tài chính đang triển khai thực hiện chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, hiện có 9 dự
án BOT đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc
hợp đồng. Trong số này, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo
trì là dự án Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên, Quốc lộ 1 đoạn tránh Hà
Tĩnh, Quốc lộ 1K đoạn Km2+478-Km12+971 và Quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy.
Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án
Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa và Quốc lộ 91 đoạn Km14-Km
50+889. Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu
Đồng Nai, Quốc lộ 20 đoạn qua các thị trấn và Quốc lộ 1 đoạn Hòa
Cầm-Hòa Phước và Tứ Câu-Vĩnh Điện.
Trong thời gian vừa qua, để đảm bảo an toàn vận hành khai thác, duy
trì chất lượng bảo trì trong giai đoạn chuyển giao công trình của dự án
thực hiện theo hình thức Hợp đồng BOT, đặc biệt trong thời gian tạm dừng
thu phí để thực hiện công tác quyết toán, bàn giao tài sản, Tổng cục
Đường bộ đã yêu cầu Cục quản lý đường bộ, nhà đầu tư tăng cường kiểm
tra, thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường
bộ để bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt; tránh trường hợp chậm
trễ khắc phục các tồn tại (vá ổ gà, vệ sinh mặt đường, chiếu sáng cảnh
báo trong phạm vi trạm thu phí...) gây mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư (Quốc lộ 1K, cầu Đồng Nai…) vẫn có đề
nghị chấm dứt thực hiện công tác bảo trì công trình do trong phương án
tài chính chưa có quy định về chi phí quản lý, bảo trì công trình sau
khi dừng thu phí.
Để bảo đảm giao thông an toàn, liên tục và êm thuận (Điều 4 Luật Giao
thông đường bộ), Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao
cho Tổng cục tiếp nhận bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý,
chuyển giao dự án khi nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án từ chối (không đủ
khả năng, bất khả kháng). Trong đó, chi phí bảo quản tài sản chỉ bao gồm
công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa đột xuất (nếu có) và
không bao gồm công tác sửa chữa định kỳ./.
Việt Hùng (Vietnam+)