01/05/2020
|
11:00:00
Các hãng hàng không được phân bổ tần suất đường bay nội địa ra sao?
|
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Hoàng Anh/Vietnam+) |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về
việc phân bổ tần suất khai thác trên các
đường bay nội địa cho các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn từ ngày
29/4.
Cụ thể, từ ngày 29-30/4, đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh có
tổng số 28 chuyến bay trong đó Vietnam Airlines bay 8 chuyến, Vietjet
khai thác 9 chuyến, Jetstar Pacific bay 5 chuyến, Bamboo Airways khai
thác 6 chuyến.
Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng (8 chuyến) và Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng
(8 chuyến), các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet đều được
khai thác 3 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng đều bay 1
chuyến.
Các đường bay khác được khai thác tần suất 8 chuyến trong giai đoạn
này.
Từ ngày 1/5 đến hết ngày 15/5/2020, đường bay Hà Nội-Thành phồ Hồ Chí
Minh sẽ khai thác 36 chuyến khứ hồi/ngày. Ttrong đó, Vietnam Airlines
có tần suất 14 chuyến, Vietjet là 12 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo
Airways mỗi hãng bay 5 chuyến.
Đường bay Hà Nội/Thành phồ Hồ Chí Minh-Đà Nẵng khai thác 12 chuyến
khứ hồi/ngày/đường bay (Vietnam Airlines và Vietjet đều khai thác 4
chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng bay 2 chuyến). Các
đường bay khác khai thác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.
Từ ngày 16/5/2020, đường bay Hà Nội-Thành phồ Hồ Chí Minh khai thác
52 chuyển khứ hồi/ngày (Vietnam Airlines khai thác nhiều nhất với 20
chuyến, kế đó là Viejtet 18 chuyến, hai hãng Jetstar Pacific và Bamboo
Airways đều bay 7 chuyến).
Các đường bay Hà Nội/Thành phồ Hồ Chí Minh-Đà Nẵng khai thác 20
chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (Vietnam Airlines và Vietjet đều bay 7
chuyến, trong khi hai hãng Jetstar Pacific và Bamboo Airways khai thác
chỉ là 3 chuyến). Các đường bay khác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng
không.
Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nguyên
tắc phân bổ dựa trên số lượng slot lịch sử tại các Cảng hàng không quốc
tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất giai đoạn lịch bay mùa Đông
2019/2020 và thị phần vận chuyển hành khách trên 3 đường bay trục Hà
Nội-Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh của từng hãng hàng không giai đoạn 3
tháng từ tháng 12/2019-2/2020.
“Cục Hàng không sẽ xem xét việc chuyển tần suất không khai thác cho
hãng hàng không khác nhằm đạt hiệu quả phân bổ,” ông Cường khẳng định.
Trong quá trình khai thác, Cục Hàng không sẽ tiếp tục xem xét điều
chỉnh tần suất khai thác phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân khi có
báo cáo, đề xuất của các hãng hàng không.
Về hoạt động mở bán và kế hoạch khai thác lịch bay mùa Hè 2020, ông
Cường nhấn mạnh các hãng hàng không Việt Nam được cấp phép mở bán cho
các chuyến bay được phân bổ trên đến hết ngày 31/5/2020.
Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không xây dựng, báo về Cục kế
hoạch khai thác mạng đường
bay nội địa cho giai đoạn sau ngày 31/5/2020 để Cục hoàn
thiện kế hoạch điều tiết vận tải hàng không, báo cáo và kiến nghị Bộ
Giao thông Vận tải cho phép mở bán đến hết lịch bay mùa Hè 2020.
Trước đó, Tối ngày 28/4, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản mới gửi
các đơn vị trong ngành và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố về
tổ chức vận tải quy định tần suất các loại hình vận tải áp dụng từ 0 giờ
ngày 29/4.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải cần sắp
xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện
cách nhau 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m./.
Việt Hùng (Vietnam+)