10/03/2010 | 14:22:00

Các thành phố 1.000 năm tuổi - Thủ đô Ankara

Thành phố Ankara. (Nguồn: Hanoi Portal)

Ankara, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên thảo nguyên của miền Trung Anatoli, cách biển Đen khoảng 200km về phía nam.

Diện tích: 2.526km2

Dân số: Khoảng 4,8 triệu người (tính đến năm 2008)

Ngôn ngữ: Tiếng Thổ Nhĩ

Tiền tệ: Lira Thổ Nhĩ Kỳ (TL)

Lịch sử hình thành thủ đô

Các bằng chứng khảo cổ đã chứng tỏ Ankara đã là một trung tâm thương mại từ thời cổ đại.

Từ năm 2000 trước Công nguyên, những người Hittile đã chiếm khu vực này. Sau đó, những người Phrygians đã kế tục người Hittile khoảng năm 1000 trước Công nguyên.

Năm 333 trước Công nguyên, Alexandros đại đế đã chinh phục Ankara. Sau khi ông mất, những bộ lạc Gallic (Galatian) đã chọn nơi đây làm kinh đô của họ.

Năm 189 trước Công nguyên, thành phố bị đế quốc La Mã cai trị với tên gọi là Ancyra và trở thành tỉnh lỵ của tỉnh Galatia Prima.

Trong thời gian dài hàng ngàn năm, Ankara đã từng trở thành miếng mồi tranh chấp của các đế quốc khác nhau.

Đến năm 1356, thành phố bị Oran (Vua thứ hai của triều đại Ottoman) chiếm đóng và trở thành một bộ phận của đế quốc Ottoman vào năm 1360.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Mustafa Kemal Atatürk - một thủ lĩnh dân tộc của Thổ Nhĩ Kỳ đã biến Ankara thành trung tâm của phong trào chống đối chính quyền của vua Ottoman và chống quân xâm lược Hy Lạp. Ông lập tổng hành dinh ở đây vào năm 1919.

Năm 1923, sau khi Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập, Ankara được chọn là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ.

Kinh tế-xã hội

Ngày nay, Ankara đã trở thành trung tâm chính trị và cũng là thành phố công nghiệp lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ (sau Istanbul). Tại đây, các nhà máy rượu, bia, đường, bột mỳ, sữa, ximăng, vật liệu xây dựng và máy kéo được phát triển mạnh. Công nghiệp dịch vụ và du lịch ngày càng nhanh chóng mở rộng.

Ankara cũng là điểm giao thông buôn bán trung chuyển quan trọng và nó tạo nên điểm nút chính trong mạng lưới giao thông của cả Thổ Nhĩ Kỳ và của tỉnh Ankara. Thành phố nằm trên tuyến đường sắt chính xuyên suốt đất nước từ Đông sang Tây.

Di tích-danh thắng

Các di tích danh thắng đã phản ánh các giai đoạn lịch sử khác nhau của thành phố. Những di tích từ thời La Mã gồm có các trụ cột của Giulian và thánh đường La Mã và Agustus.

Khu giáo đường Hồi giáo với một tháp gần thành lũy thuộc thời Sejuc... chợ ngoài trời thế kỉ thứ 15 và nhà trọ lớn đã trở thành Nhà Bảo tàng về nền văn hóa Annatolian, Lăng Mustafa Kemal Ataturk - Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ./.

(Hanoi Portal/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark