25/02/2010 | 14:28:00

Các thành phố có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới

6.000 bức tượng đất sét được chôn theo để bảo vệ ngôi mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng ở Tây An, Trung Quốc. (Nguồn: Internet)

Trong lịch sử phát triển của nhân loại, đã có rất nhiều các công trình, thành phố lớn được xây dựng trên khắp thế giới. Trải qua nhiều năm tháng, phần nhiều những công trình, thành phố đó đã biến mất hoặc hiện đang bị chôn vùi đâu đó dưới đống đổ nát. Tuy nhiên, đối với những người đã từng sống ở đây thì những thành phố này luôn là niềm tự hào của họ.

Thành phố Tây An, Trung Quốc

Thành phố Tây An từng được xem là pháo đài trung tâm của tất cả các triều đại phong kiến Trung Quốc cách đây 3.000 năm.

Thành phố Tây An hiện là nơi thu hút rất nhiều du khách khắp nơi đến tham quan. Đội quân đất sét, gồm 6.000 bức tượng khác nhau có kích cỡ bằng người thật được chôn theo để bảo vệ ngôi mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Số tượng này mới chỉ là một phần nhỏ của lăng mộ Tần Thủy Hoàng, bao gồm nhiều kho báu vô giá và các con sông thủy ngân.

Thành phố Tenochtitlan, Mexico

Theo truyền thuyết và nhiều yếu tố lịch sử, Tenochtitlan một thời đã từng là thành phố tráng lệ và lớn nhất thế giới cổ xưa. Mặc dù được xây dựng trên một hồ lớn, nhưng các kỹ sư thời xưa đã tạo cho Tenochtitlan một vẻ tráng lệ cùng với hệ thống bờ đê và kênh rạch hữu hiệu. Vào thời cực thịnh, thành phố này có khoảng 300.000 cư dân (năm 1521).

Phế tích của thành phố Tenochtitlan hiện vẫn còn lưu lại tại thành phố Mexico. Trước sự tráng lệ của Tenochtitlan, chính quyền ở đây đã cho dựng một mô hình lớn về thành phố này. Mô hình này hiện được trưng bày tại Viện Bảo tàng quốc gia về nhân loại tại thành phố Mexico.

Thành phố Cuzco, Peru

Câu nói cổ xưa "Tất cả đường đi ở đế quốc Inca đều dẫn tới Cuzco" đã làm cho thủ phủ trên dãy Andes này trở nên tấp nập từ đầu thế kỷ XIV. Tuy nhiên, thành phố này đã đột nhiên rơi vào quên lãng cho đến khi các nhà thám hiểm Châu Âu phát hiện vào năm 1532.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng, khi rút khỏi thành phố này, các vị vua Inca đã đem toàn bộ gia quyến và tùy tùng của mình về cung điện Machu Picchu nằm ở vùng cao hơn trên dãy núi Andes.

Thành phố Babylon, Iraq

Nổi tiếng nhờ các vườn treo kỳ lạ, thành phố Babylon của người Mesopotamian cổ xưa có một lịch sử đầy bất ổn cũng như vị trí của nó ngày nay. Hầu hết mọi người, từ người Assyria cổ đại cho tới Alexander đại đế đều muốn chiếm vị trí chiến lược này và qua quá trình nhiều ngàn năm, Babylon đã trở thành thủ phủ của nhiều lực lượng chiếm đóng.

Vua Nebuchadnezzar II, người sáng tạo các khu vườn treo, đã tạo dựng cho thành phố này một kiến trúc nguy nga tráng lệ thời cực thịnh của nó vào khoảng năm 600 trước Công nguyên.

Thành phố Rome, Italy

Ngày nay, nhắc đến thành Rome, hầu như tất cả mọi du khách đều ca ngợi những công trình đẹp và nổi tiếng của thành phố này. Tuy vậy, đây chỉ là phần còn sót lại của thành phố Rome huy hoàng thời cổ xưa.

Sự lộng lẫy của Tòa án Rome, Đại hý trường Colosseum và Đền thờ bách thánh Pantheon là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự hiện diện của một thủ phủ phồn thịnh. Theo nhiều tài liệu lịch sử, thủ phủ phồn thịnh của Đế quốc La Mã cổ xưa này có diện tích khoảng 2,5 triệu dặm vuông (khoảng 4 triệu km2), trải rộng qua 3 lục địa với khoảng 100 triệu thần dân.

Đế quốc La Mã đạt đến thời cực thịnh vào năm 117 khi Hoàng đế Trajan lên cai trị.

Thành phố Thebes, Ai Cập

Nhắc đến Ai Cập, mọi du khách đều liên tưởng ngay đến thành phố Cairo và các Đại Kim tự tháp. Tuy nhiên, trái tim của các triều đại Pharaon kỳ bí lại nằm ở thành phố Thebes.

Thebes là thủ đô cai trị của người Ai Cập cổ xuyên suốt các thời đại huy hoàng của nó, bắt đầu từ Old Kingdom cách nay 4.500 năm. Đây là đất tổ của 2 ngôi đền được sùng kính nhất là Karnak và Luxor. Vào thời xưa, hầu hết những người trị vì mộ đạo của Ai Cập đều được an táng trong Thung lũng các vị vua, nằm kề gần bên hai ngôi đền này./.

Chí Cường (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark