18/01/2012 | 14:46:00

Canh măng ngày Tết

Tết là thời điểm nhà nhà quây quần, sum họp. Dù đi muôn phương làm ăn nhưng mỗi dịp tết đến trong lòng mỗi người lại chộn rộn mong được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Của ngon vật lạ bốn phương thưởng thức cũng đã nhiều, nay Tết đến có người chỉ thèm miếng giò lụa thơm giòn, góc bánh chưng xanh thơm mùi gạo nếp hay bát canh măng ngon ngọt...

Nồi canh măng nấu cùng chân giò là một món ăn không thể thiếu của người dân miền Bắc và của người Hà Nội mỗi dịp Tết đến xuân về.

Đó cũng là một nét văn hóa thể hiện truyền thống của người Việt từ xa xưa với thói quen ăn những món có nguồn gốc từ thiên nhiên như măng, khoai… Thiếu đi món ăn này, mâm cơm không còn mang nét đặc trưng của ngày Tết nữa.

Bát canh măng ngày Tết không cầu kì về nguyên liệu chỉ có sự kết hợp của măng khô và chân giò nhưng lại đặc biệt thơm ngon và đòi hỏi người chế biến nhiều công phu, tỉ mỉ. Quan trọng nhất là khâu xử lý măng. Măng khô được ngâm kĩ trong nước, có những người cẩn thận ngâm đến vài ba ngày để măng thôi hết vị chua và ẩm. Đến khi măng mềm và trắng ra thì đem luộc với nước (chừng 2 - 3 lần) rồi rửa sạch. Măng đã luộc này có thể cất trong vài ngày, mỗi lần dùng chỉ cần rửa lại và cắt thành miếng vuông hoặc xé nhỏ, tùy theo loại măng, khẩu vị và thói quen từng gia đình.

Bát canh là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thơm của măng và béo ngậy của chân giò được ninh kỹ. Vị ngọt thanh của bát canh măng cũng làm dịu đi cái chua của củ kiệu, dưa hành và bớt đi cái ngấy của những miếng thịt kho tàu béo ngậy trong mâm cơm ngày Tết. Khi thưởng thức, măng phải mềm, giòn mà vẫn không mất đi mùi vị đặc trưng. Được bưng bát canh hít hà làn hơi nóng tỏa ra xen lẫn mùi măng thơm nồng là cảm giác dù ai có đi đâu xa cũng khó lòng quên được./.


NGUYÊN LIỆU:
- Măng khô: 300 g
- Chân giò: 1kg (dùng phần thịt và móng giò)
- Mộc nhĩ, hành tươi
- Nước mắm, bột canh, bột nêm, mì chính

THỰC HIỆN:
- Măng khô ngâm trong nước (có thể sử dụng nước vo gạo) trong khoảng 24 tiếng để măng nở hết, rửa lại thật sạch, sau đó đem luộc kỹ tới khi nước hết màu vàng sậm, cắt bỏ phần già. Khi dùng có thể cắt miếng vuông hoặc xé thành sợi nhỏ.
- Cắt phần trắng của hành lá bổ theo chiều dọc, phần cọng xanh cắt ngắn vừa phải.
- Chân giò thái và chặt từng miếng to, ướp nước mắm, bọt canh, bột nêm, sau đó ninh thật kỹ.
- Xào măng đã qua xử lý, nêm mắm muối cho đậm đà.
- Ninh măng và chân giò tới khi chín nhừ, cho mộc nhĩ vào đun cùng.
- Trước khi ăn mới cho hành vào, đun sôi rồi múc ra bát. Canh măng nên dùng nóng.

(Báo ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark