10/10/2009 | 11:55:00

Cao Duy Sơn nhận giải văn chương Đông Nam Á

Nhà văn Cao Duy Sơn với tác phẩm được nhận giải Văn chương Đông Nam Á 2009.

Nhà văn dân tộc Tày Cao Duy Sơn, tác giả cuốn "Ngôi nhà xưa bên suối", đã trở thành một trong tám tác giả tiêu biểu ở Đông Nam Á được Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn cùng phu nhân đích thân trao giải thưởng vào tối 9/10 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Lễ trao Giải thưởng văn chương Đông Nam Á 2009 (2009 SEA Writers Award) đã diễn ra trang trọng với sự tham dự của các nhà văn đến từ 10 nước ASEAN, các quan chức ngoại giao, doanh nhân và người yêu mến văn học trong và ngoài khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Cao Duy Sơn nhấn mạnh: "Mỗi dân tộc trên thế giới đều có nền văn hóa riêng, song không có nền văn hóa lớn hay nền văn hóa nhỏ. Mỗi nền văn hóa như dòng suối trong mát muôn đời tuôn chảy, tưới tắm cho tâm hồn con người. Dòng suối chảy qua bên ngôi nhà đó chính là dòng chảy văn hóa sẽ tồn tại mãi mãi. Nó sẽ còn ngân mãi trong tâm hồn người Tày trên đất nước Việt Nam những âm thanh truyền lại từ ngàn đời. Đó là thông điệp 'Ngôi nhà xưa bên suối' muốn gửi tới độc giả".

Nhà văn Cao Duy Sơn có tên thật là Nguyễn Cao Sơn, bắt đầu sự nghiệp sáng tác văn học năm 1984 và hiện là Phó Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật các dân tộc Việt Nam.

Ông đã viết và xuất bản khoảng gần chục cuốn tiểu thuyết và tập truyện ngắn, trong đó tập truyện ngắn “Ngôi nhà xưa bên suối” (được viết trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2007) đã được trao giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2008 và được đánh giá là có "bút pháp dung dị, phác thảo mộc mạc chân dung người miền núi", thể hiện đậm nét văn hóa, phong tục và lối sống của đồng bào dân tộc.

Cao Duy Sơn là nhà văn thứ 13 của Việt Nam được trao giải thưởng Văn học Đông Nam Á. Tác giả Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng này là nhà văn Tố Hữu vào năm 1996. Tiếp đến là các nhà văn Ma Văn Kháng (1998), Hữu Thỉnh (1999), Nguyễn Khải (2000)... Năm 2008, nữ nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư cũng được nhận giải thưởng này với tập truyện ngắn “Cánh đồng bất tận”.

Giải thưởng văn chương Đông Nam Á do các doanh nghiệp khách sạn, ngân hàng ở Thái Lan cùng hợp tác với Hoàng gia Thái Lan tổ chức hàng năm, nhằm ghi nhận những tác phẩm văn học như truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ ca, và các sáng tác tiêu biểu viết về các lĩnh vực của cuộc sống (không phải về chính trị) và cổ vũ sự phát triển văn chương trong khu vực.

Ngoài Cao Duy Sơn, Giải thưởng Văn học Đông Nam Á năm 2009 cũng được trao cho những tác giả khác đến từ Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark