18/10/2018
|
15:36:00
Chính phủ giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ
|
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
Ngày 18/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, Tổ
trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đoàn kiểm tra Bảo
hiểm xã hội Việt Nam về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ,
Thủ tướng giao.
Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng cho biết đây là buổi làm việc thứ 58
của Tổ công tác kể từ khi được thành lập tháng 8/2016. Bảo hiểm xã hội
là cột trụ rất quan trọng của quốc gia về an sinh xã hội và được Thủ
tướng Chính phủ rất quan tâm.
5 vấn đề cần tập trung thực hiện
Đoàn công tác đã khảo sát tại Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ
thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bộ trưởng Mai Tiến đánh giá cao
hệ thống công nghệ thông tin của bảo hiểm, nhưng lưu ý rằng cần hết sức
chú ý việc bảo đảm an toàn cơ sở dữ liệu, đây là vấn đề hết sức quan
trọng.
Về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, tính
từ đầu năm 2017 tới nay, Bảo hiểm xã hội VIệt Nam được giao 84 nhiệm vụ,
trong đó có một nhiệm vụ đã được dừng có lý do, 57 nhiệm vụ đã hoàn
thành, còn 26 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong thời hạn cho phép.
(Ảnh minh họa: TTXVN)
Đánh giá cao những kết quả mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt được, tổ
công tác cũng nêu 5 vấn đề mà ngành bảo hiểm xã hội cần tiếp tục tập
trung làm tốt hơn.
Thứ nhất, cần phải thực hiện những mục tiêu đặt ra của Nghị quyết 28 của
Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Đặc biệt là về sắp
xếp bộ máy, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp hơn nữa nhiều dịch vụ
công trực tuyến với chất lượng tốt hơn.
Thứ hai, phải phát triển rộng hơn nữa đối tượng tham gia bảo hiểm xã
hội, đây là mục tiêu được nêu nhiều trong các nghị quyết của Đảng,
chương trình hành động của Chính phủ. Hiện mới có khoảng 14 triệu người
tham gia bảo hiểm xã hội, mới chiếm 27% số người trong độ tuổi lao động.
Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về lợi ích bảo hiểm xã hội tự
nguyện là nhiệm vụ rất lớn.
Thứ ba, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần tập trung giải quyết vấn đề mất cân
đối trong thu chi bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có nhiều
giải pháp nhưng cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho Chính phủ,
Thủ tướng để tránh việc mất cân đối.
Thứ tư, bảo hiểm xã hội đã có nhiều giải pháp tốt để kiểm soát, giám sát
tự động trong chi bảo hiểm, giảm tiêu cực, gian lận, trục lợi bảo hiểm,
cần làm tốt hơn nữa.
“Thứ năm, có những thông tin cho rằng y tế tư nhân đang bị coi là yếu
thế trong ký kết, thương thảo thanh toán bảo hiểm y tế với cơ quan bảo
hiểm xã hội. Do đó, bảo hiểm xã hội cần cố gắng bảo đảm công khai, bình
đẳng, minh bạch giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân, giữa các bệnh
nhân của các cơ sở này,” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Không cải cách là "chết"
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đưa vào vận hành và sử dụng hệ thống quản lý
văn bản và điều hành trong phạm vi toàn hgành. Từ ngày 1/3, toàn bộ văn
bản đến, văn bản đi (trừ một số văn bản bắt buộc phải sử dụng văn bản
giấy theo quy định) đều được số hóa, sử dụng chữ ký số cá nhân (4.200
chứng thư) và chữ ký số cơ quan (992 chứng thư) do Ban Cơ yếu Chính phủ
cấp để phục vụ soạn thảo, trao đổi thông tin, xử lý công việc, trình ký,
ký và phát hành điện tử trên hệ thống.
Bảo hiểm xã hội đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành
trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình, dữ liệu quản lý thu, cấp sổ bảo hiểm xã
hội, thẻ bảo hiểm y tế của bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố; hệ thống
cấp mã số bảo hiểm xã hội - mã số định danh cá nhân; hệ thống giao dịch
điện tử; hệ thống thông tin giám định bảo hiểm xã hội; triển khai, vận
hành Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm dịch
vụ khách hàng.
Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng của bảo hiểm xã hội Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
Đến nay, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Bảo hiểm xã
hội Việt Nam hiện có 19 dịch vụ; số hồ sơ điện tử phát sinh trên hệ
thống là 104,5 triệu; đã giải quyết là 95,2 triệu hồ sơ. Hệ thống Thông
tin giám định bảo hiểm y tế đã kết nối tới hơn 12.000 (gần 100%) cơ sở
khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; tỷ lệ liên thông dữ liệu bình quân đạt
98%.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Nguyễn Thị Minh chia sẻ, để có được kết quả như hôm nay, cư quan bảo
hiểm xã hội xác định “không cải cách là chết” bởi khối lượng công việc
cực kỳ lớn. Đơn cử, mỗi năm cơ quan bảo hiểm xã hội phải giám định trên
170 triệu lượt hồ sơ thanh toán bảo hiểm, rà đến từng viên thuốc. Cùng
với đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý hơn 14 triệu người tham gia bảo
hiểm xã hội.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng nhìn nhận, cơ quan bảo hiểm xã hội
mới đi được 70-80% quãng đường cải cách và cần tiếp tục đẩy mạnh. Mục
tiêu năm 2021 sẽ nâng tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lên
35% đang rất áp lực đối với ngành bảo hiểm xã hội.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng đề xuất Chính phủ ban hành một Nghị
định về chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, nhất là về trách nhiệm của các
bên trong bảo mật các dữ liệu đã được chia sẻ.
Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đề nghị Bảo
hiểm xã hội Việt Nam xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện 5 nội dung mà
Thủ tướng đã gợi ý cần làm tốt hơn. Đồng thời, thực hiện tốt 26 nhiệm
vụ được giao chưa hoàn thành. Tổ công tác sẽ tổng hợp đầy đủ kết quả
kiểm tra và các kiến nghị của cơ quan bảo hiểm xã hội để báo cáo tại
phiên họp Chính phủ sắp tới./.
Hồng Kiều (Vietnam+)