21/05/2023 | 08:33:00

Chính thức khai mạc Liên hoan Phim châu Âu lần 22 tại Hà Nội

Đông đảo khán giả tham gia buổi khai mạc Liên hoan Phim châu Âu lần thứ 22 tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Liên hoan Phim châu Âu (EUFF) năm 2023 tại Thủ đô vừa khai mạc tối ngày 21/5. Địa điểm tổ chức khai mạc và chiếu loạt 19 phim là Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình).

Đây là lần tổ chức thứ 22 của chương trình. Bên cạnh Hà Nội, liên hoan phim còn diễn ra cùng lúc tại Thành phố Hồ Chí Minh và Huế từ 19/5-4/6/2023.

Điện ảnh vốn xuất phát từ châu Âu (Pháp), có lịch sử phát triển lâu đời, đa dạng và sâu sắc. Vì vậy, EUFF là dịp để tiếp cận góc nhìn, câu chuyện và ngôn ngữ điện ảnh châu Âu trong các phim được chọn lọc kỹ càng, đoạt nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim quốc tế mà khán giả Việt Nam ít có cơ hội tiếp cận một cách gần gũi.

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam - ông Giorgio Aliberti chia sẻ trước giờ chiếu phim: "Châu Âu luôn được biết đến là nơi ra đời của nghệ thuật điện ảnh, với những bộ phim tuyệt vời từ mọi khu vực địa lý. Ở lần thứ 22 này, chúng tôi rất vui khi vẫn có thể giới thiệu nhiều tác phẩm châu Âu đương đại, được giới phê bình đánh giá cao, mới mẻ, cảm động và nhân văn."

Tác phẩm được chọn chiếu mở màn là "Tình bạn" (tựa Anh: "Close," Bỉ). Phim đoạt Giải thưởng lớn của ban giám khảo (Grand prix, giải thưởng danh giá thứ nhì sau Cành cọ vàng - Palme d'Or) tại Liên hoan Phim Cannes năm 2022.

Liên hoan phim giới thiệu: Nhân vật chính trong phim là hai cậu bé 13 tuổi - Léo và Rémi. Hai cậu thân thiết và tưởng chừng không thể tách rời. Một sự cố bất ngờ xảy ra khiến họ không còn là bạn nữa. Chất chứa những nỗi niềm về những điều chưa thể hiểu thấu, Léo đến tìm mẹ của Rémi. Bộ phim đưa ra những suy nghĩ sâu sắc về tình bạn và trách nhiệm.

Bên cạnh giải thưởng tại Liên hoan Phim Cannes, "Tình bạn" còn được đề cử các hạng mục: Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2023, Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Quả cầu Vàng (Golden Globes) 2023 và loạt chiến thắng, đề cử tại các liên hoan phim quốc tế khác.

Cuối buổi chiếu phim có phần thảo luận về tác phẩm, người điều phối là nhà báo, cây bút điện ảnh nổi tiếng Lê Hồng Lâm. Tương tự trong liên hoan phim năm nay, sẽ có nhiều buổi thảo luận sau chiếu phim khác mà thông tin được cập nhật cụ thể trên trang Facebook của sự kiện.

Song song với sự kiện chiếu phim còn có cuộc thi "Viết bài đánh giá phim" diễn ra trên mạng xã hội. Hoạt động nhằm tạo không gian tương tác giữa khán giả với nhau cũng như với ban tổ chức sự kiện.

Loạt 19 tác phẩm trong Liên hoan Phim châu Âu tại Việt Nam năm 2023

Nối tiếp từ ngày 22/5 tại Hà Nội, liên hoan phim sẽ mang đến 18 tác phẩm còn lại, thuộc 3 nhóm chủ đề lớn.

Chủ đề 1- Phim truyền cảm hứng và niềm tin vào bản thân, sự hàn gắn được thể hiện qua các phim tâm lý tình cảm, phim đề tài thể thao: Phim số 1, 3, 5, 6, 7, 10, 17, 18 (trong hình).

Chủ đề 2 - Hành trình tìm kiếm tình yêu, tình bạn và tình cảm gia đình: 2, 8, 9, 13, 14, 15, 16.

Chủ đề 3 - Trải nghiệm bối cảnh lịch sử đa dạng của các quốc gia châu Âu: 4, 11, 12, 19./.

Liên hoan Phim châu Âu (EUFF) năm nay đánh dấu lần tổ chức thứ 22 tại Việt Nam. Chương trình do Phái đoàn Liên minh châu Âu tổ chức, các dự án, đại sứ quán và trung tâm văn hóa các nước thuộc EU tại Việt Nam phối hợp thực hiện.

Hiện trang web của liên hoan phim đã cung cấp lịch chiếu, giới thiệu của từng tác phẩm. Loạt phim chiếu miễn phí, song khán giả cần vé mời (phát trước khi diễn ra liên hoan phim và phần đông đã phát hết). Theo ban tổ chức, khán giả không có vé có thể đến xếp hàng và được hướng dẫn viên dẫn vào rạp nếu còn chỗ.

Minh Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark