27/11/2017 | 19:19:00

Chuyển tiền phúng viếng cụ Hoàng Thị Minh Hồ cho đồng bào bị bão lũ

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ. (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Thực hiện tâm nguyện của hai cụ Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ, chiều 27/11, tại Hà Nội, ông Trịnh Lương, con trai trưởng đã đại diện gia đình trao 200 triệu đồng tiền phúng viếng đám tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung để khắc phục hậu quả lũ lụt, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thay mặt 5 thế hệ gia đình họ Trịnh và họ Hồ, ông Trịnh Lương một lần nữa bày tỏ lòng cảm kích, biết ơn tới Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức chu đáo đám tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ.

Ông Trịnh Lương cho biết, thực hiện ý nguyện của cụ Hoàng Thị Minh Hồ trước khi ra đi, gia đình chuyển toàn bộ số tiền phúng viếng đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ đồng bào khó khăn vùng lũ lụt, thiên tai và giúp các cháu học sinh nghèo. Ngoài ủng hộ đồng bào miền Trung 200 triệu đồng, gia đình sẽ chuyển hơn 100 triệu đồng cho Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội để giúp đỡ các cháu học sinh khó khăn học giỏi.

Gia đình cũng đang xây dựng hai quỹ mang tên Trịnh Văn Bô và Hoàng Minh Hồ. Năm 2018, hai quỹ này sẽ chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, hàng năm, Quỹ sẽ trích một nửa số tiền thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi đến ủng hộ đồng bào bị bão lũ. Những năm không có thiên tai, bão lũ, số tiền đó sẽ dành để xây mái nhà ấm cho bà con nghèo. Một phần kinh phí của quỹ dành để ủng hộ học sinh bắt đầu bước vào bậc trung học phổ thông, vượt khó học giỏi để các cháu có thể học lên đại học. Quỹ cũng sẽ dành để hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó, giúp đào tạo lớp doanh nhân mới, cán bộ giỏi nhằm bổ sung nguồn tri thức cho đất nước. Phần còn lại của quỹ giúp sinh viên có các dự án khả thi, mong muốn được đóng góp, phục vụ cho đất nước nhưng chưa có tiền để khởi nghiệp.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của gia đình. Dù sau tang gia còn nhiều việc phải làm, nhưng gia đình đã phát huy truyền thống cao đẹp, chia sẻ khó khăn, mất mát với đồng bào vùng bão lũ.

Cảm ơn sự tin tưởng vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của gia đình, bà Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định trước đây vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô đã luôn tin tưởng, gắn bó với mặt trận Việt Minh, nay gia đình cũng đã nghĩ đến đồng bào bị thiên tai, chia sẻ tấm lòng cao quý của gia đình. Mặt trận sẽ sớm chuyển tấm lòng cao quý này đến đồng bào miền Trung bị bão lũ.

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ, nguyên Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội, là phu nhân cụ Trịnh Văn Bô (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội).

Trong quá trình gây dựng sự nghiệp kinh doanh, cụ Hoàng Thị Minh Hồ cùng chồng là Trịnh Văn Bô luôn chia sẻ với người nghèo và người kém may mắn. Gia đình cụ đã ủng hộ cho cách mạng tổng cộng lên tới 5.147 lạng vàng.

Gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ cùng chồng là Trịnh Văn Bô đã từng chăm sóc, bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Người đến ở và làm việc tại ngôi nhà 48 Hàng Ngang của gia đình, khởi thảo bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa và chuẩn bị cho lễ ra mắt Chính phủ lâm thời. Sau này, ngôi nhà 48 Hàng Ngang được gia đình cụ hiến cho Nhà nước làm Di tích lịch sử quốc gia. Cả hai cụ Hoàng Thị Minh Hồ và Trịnh Văn Bô đều được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất./.

Phúc Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark