11/11/2016 | 15:04:00

Cô bé 7 tuổi “gây sốt” tại Liên hoan Tài năng trẻ Ca trù Hà Nội

Đào nương nhí Nguyễn Thục Trinh. (Ảnh: An Ngọc/Vietnam+)

Với giọng ca réo rắt, gương mặt xinh xắn, cô bé Nguyễn Thục Trinh (7 tuổi) đến từ câu lạc bộ ca trù Lỗ Khê đã trở thành một nhân tố tiềm năng của Liên hoan Tài năng trẻ Ca trù Hà Nội 2016.

Phần trình diễn mở màn liên hoan của cô bé đã thu hút sự chú ý của rất nhiều khán giả.

Nguyễn Thục Trinh cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất tại liên hoan năm nay. Đào nương nhí hiện đang là học sinh trường Tiểu học Liên Hà (Đông Anh, Hà Nội).

Cô bé đến với ca trù một cách khá tình cờ. Trong gia đình, bà và cha Thục Trinh vẫn thường hát ca trù. Năm cô bé 6 tuổi, bà đã bắt đầu dạy Thục Trinh những làn điệu, nhịp phách đầu tiên.

“Khi chưa học, em nghĩ rằng, ca trù rất khó. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Việc luyến láy, nhả chữ đòi hỏi phải tập luyện nhiều nhưng cũng không thách thức bằng việc phải gõ đúng nhịp phách,” cô bé chia sẻ.

Thục Trinh biểu diễn tại Liên hoan Tài năng trẻ Ca trù Hà Nội. (Ảnh: An Ngọc/Vietnam+)

Hiện nay, mỗi tuần Thục Trinh dành ba buổi tối để tới nhà đào nương Phạm Thị Mận (câu lạc bộ ca trù Lỗ Khê) để học hát ca trù. Đào nương nhí bảo, không ít lần, em cũng cảm thấy rất mệt khi vừa phải hoàn thành bài học chính khóa vừa phải học ca trù. Thế nhưng, chưa bao giờ, Thục Trinh muốn từ bỏ việc theo đuổi loại hình nghệ thuật kén người nghe này.

“Ở lớp em có khá nhiều bạn cũng học ca trù. Giờ ra chơi, chúng em thường tập gõ phách với nhau. Điều này khiến em cảm thấy rất vui,” cô bé chia sẻ./.

Liên hoan Tài năng trẻ Ca trù Hà Nội 2016 đã chính thức khai mạc sáng nay (11/11) và sẽ kéo dài hết ngày 13/11 tại Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám (số 58 phố Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội).

Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, liên hoan có sự tham dự của 10 câu lạc bộ ca trù trên địa bàn Thủ đô, thí sinh nhỏ tuổi nhất - 7 tuổi, thí sinh lớn tuổi nhất - 29 tuổi. Bên cạnh việc thể hiện các tiết mục đã đăng ký trước, thí sinh sẽ phải bốc thăm để hát thêm những thể cách khác của ca trù.


Liên hoan Tài năng trẻ Ca trù Hà Nội 2016 được tổ chức nhằm tạo điều kiện để những tài năng trẻ của các nhóm, câu lạc bộ ca trù trên địa bàn Thủ đô thể hiện khả năng. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng kỳ vọng liên hoan lần này là sân chơi để các nhóm, câu lạc bộ ca trù giao lưu, học hỏi lẫn nhau, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo tồn, truyền dạy và thực hành di sản.

An Ngọc (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark