03/10/2009 | 09:41:00

"Cơ hội ngàn vàng" của du lịch Thủ đô

Cùng với đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, năm 2010 thành phố Hà Nội cũng được chọn là địa phương tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2010.

Khám phá nhiều tour hấp dẫn

Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hà Nội đã cho rằng đây là cơ hội "ngàn năm có một" để Hà Nội quảng bá, xúc tiến, giới thiệu bề dày lịch sử, giới thiệu văn hóa, tiềm năng, vẻ đẹp của Thủ đô với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Những cảnh quay, những thước phim sẽ giúp du khách trong nước và quốc tế biết đến một Hà Nội đẹp, an toàn và có sức hấp dẫn tuyệt vời ở Việt Nam.

Với chủ đề "Thăng Long-Hà Nội-Hội tụ ngàn năm", Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội dự kiến có 9 chương trình hoạt động chính.

Bên cạnh việc tổ chức lễ công bố Năm Du lịch quốc gia vào đúng dịp kỷ niệm 999 năm Thăng Long-Hà Nội, du lịch Hà Nội còn "chỉnh trang" lại mình để đón khách.

Theo đó, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch đã đầu tư, xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và hoàn thành các dự án, công trình về du lịch, xúc tiến xây dựng 7 chương trình, sản phẩm du lịch đặc biệt.

Sở xây dựng tour "Hành trình qua một số vùng kinh đô Việt cổ" phối hợp với các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thanh Hóa (Tây Đô-Thành nhà Hồ), Nghệ An (Phượng Hoàng Trung Đô), Phú Thọ (Phong Châu), Ninh Bình (Cố đô Hoa Lư), Nam Định (Hành cung Thiên Trường-Kinh đô vệ tinh cho Thăng Long), Bình Định (Thành Hoàng đế của Thái đức Hoàng đế Nguyễn Nhạc).

Bên cạnh đó, còn có 6 tour du lịch theo hành trình qua các điểm du lịch gắn với Phật giáo và triều đại nhà Lý (Luy Lâu, Yên Tử, chùa Hương, chùa Tây Phương, chùa Thầy…); khảo sát và xây dựng tour du lịch chuyên đề các bảo tàng ở Hà Nội, như các bảo tàng Lịch sử, Mỹ thuật, Lịch sử Quân sự, Dân tộc học, Đường Trường Sơn; chương trình du lịch sinh thái khu vực Ba Vì;

Sở cũng xây dựng và quảng bá chương trình du lịch đến với các phố nghề -l àng nghề (Bát Tràng, Vạn Phúc, Quất Động, Chuyên Mỹ...); tour làng cổ - phố cổ (khu phố cổ Hà Nội, Cổ Loa, Thành cổ Sơn Tây, làng Việt cổ Đường Lâm…

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng nâng cấp, khai thác và đẩy mạnh việc quảng bá du lịch văn hóa và ẩm thực đặc sắc của Hà Nội, từ đó gắn kết với các hoạt động nghệ thuật và ẩm thực truyền thống với du lịch như rối nước, chèo tàu, cốm Vòng, bánh tẻ Phú Nhi… và một số khu điểm du lịch tiêu biểu như Thiên đường Bảo Sơn, Việt Phủ Thành Chương.

Đặc biệt, trong dịp này, một tour võ thuật Hà Nội cũng sẽ được xây dựng nhằm khai thác các nét tiêu biểu, đặc sắc và thế mạnh của võ thuật Việt Nam và Hà Nội để kết hợp với phát triển du lịch.

Ngoài ra, ngành du lịch Hà Nội còn phát động các phong trào "Người Hà Nội đón bạn thăm nhà"; "Năm du lịch xanh"; tổ chức cuộc thi "Hướng dẫn viên du lịch giỏi"; tổ chức Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long-Hà Nội 2010; Liên hoan ẩm thực Hà thành; Lễ hội áo dài ba miền… và tổng kết Năm Du lịch quốc gia.

Doanh nghiệp lữ hành khởi động

Ngoài 7 chương trình tour đặc biệt do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch xây dựng, các công ty lữ hành trên địa bàn Hà Nội và cả nước cũng đang tích cực xây dựng các tour du lịch lấy Hà Nội làm chủ đề chính để thu hút khách.

Đi đầu trong việc đưa sự kiện Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội vào chương trình tour là Công ty VietTran Tour với tour du lịch trò chơi đặc biệt "Truy tìm bí kíp Lý triều" - giúp du khách khám phá điểm đến, tìm hiểu lịch sử Thăng Long - Hà Nội qua trò chơi hấp dẫn.

Công ty cổ phần Du lịch Hapro đã thiết kế 10 tour du lịch lấy Hà Nội làm tâm điểm gồm "Hà Nội: Những chặng đường lịch sử, văn hóa"; "Hà Nội: 36 phố phường"; "Hà Nội: Đất và người"; "Hà Nội-Đền Hùng-Đền Hai Bà: Dựng nước và giữ nước"; "Hà Nội-Ninh Bình: Độc lập, Chiếu dời đô"; "Hành trình qua các làng gốm cổ truyền vùng châu thổ sông Hồng"; "Làng nghề và văn hóa ẩm thực của người Hà Nội"; "Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long: Những vùng đất của rồng"; "Hà Nội-Hòa Bình: Đẻ đất, đẻ nước"; "Hà Nội-Ninh Bình-Phát Diệm: Cố đô và các công trình kiến trúc tôn giáo".

Công ty du lịch Sông Hồng đã cho ra mắt tour "Trở lại với Hoa Lư" với các điểm đến là Hà Nội -cố đô Hoa Lư - chùa Bái Đính-khu du lịch sinh thái Tràng An-đền Trần-Hà Nội…

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, nhằm tạo điều kiện cho các công ty du lịch, lữ hành triển khai giới thiệu tour để du khách nước ngoài vào Việt Nam đúng dịp Đại lễ 1.000 năm, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch đã tổ chức công bố Năm Du lịch Quốc gia sớm trước 3 tháng.

Trước đó, sở cũng đã cung cấp thông tin đầy đủ cho các công ty du lịch quan tâm tìm hiểu các thông tin về năm du lịch này. Ngay từ đầu quý 3, Tổng cục Du lịch cũng đã lên kế hoạch quảng bá, xúc tiến cho Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, ngành du lịch coi các hoạt động của chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2010 là một trong những nội dung chính cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ Hà Nội khoảng 300 triệu đồng để thiết lập một số hệ thống kiốt thông tin du lịch thành phố Hà Nội cũng như các sự kiện năm 2010 tại nơi trọng điểm như xung quanh Bờ Hồ, Sân bay quốc tế Nội Bài và một số điểm khác./.

(Tin Tức/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark