04/02/2010 | 15:30:00

Cologne - Vùng đất của nhà thờ và các bảo tàng

Thành phố Cologne. (Nguồn: Internet)

Cologne (tiếng Đức là Koln) nằm bên bờ sông Rhine thơ mộng, là thành phố lớn thứ tư và là một trong những thành phố cổ nhất của nước Đức. Với bề dày lịch sử hơn 2.000 năm, Cologne được coi là vùng đất của nhà thờ và các bảo tàng.

Cologne còn là trung tâm trung chuyển chính của các nước Tây Âu, thường được chọn là địa điểm diễn ra các hội nghị, hội thảo, triển lãm quốc tế. Đô thị này còn được xem như “thành phố của những lễ hội” với hàng trăm lễ hội được tổ chức mỗi năm, điển hình như lễ hội âm nhạc Ringfest, lễ hội hài kịch Cologne, lễ hội hóa trang Carnival.

Cologne được biết đến rộng rãi từ năm 50 sau Công nguyên với tên La Mã là Colonia Claudia Ara Agrippinensium. Dấu tích của người La Mã đã được tìm thấy ở khu vực bến tàu của Cologne vào năm 2007 khi phát hiện một con tàu cổ có niên đại 1.900 năm.

Rất nhiều nhà thờ và bảo tàng là nét đặc trưng tiêu biểu của thành phố này. Kiệt tác nổi bật nhất ở Cologne là nhà thờ lớn Cologne - được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1996. Nhà thờ Cologne là một kiệt tác tổng hợp giữa kiến trúc, hội họa và điêu khắc được xây dựng vào ngày 15/8/1248 và việc thi công dở dang suốt thời Trung cổ, đến năm 1880 mới hoàn thành.

Nhà thờ Cologne là một trong những nhà thờ lớn nhất trên thế giới, xây theo kiến trúc Gôtích thuần túy rộng 45m, dài 144,5m với hai tháp đôi khổng lồ cao 157m. Bên trong nhà thờ, bốn bức tường được trang trí bằng các bức bích họa mô tả cảnh trong Kinh thánh, các cửa sổ đều được lắp kính đổi màu lộng lẫy, nhiều chi tiết trang trí, vật dụng được dát vàng.

Trong số các bảo vật được trưng bày trong 6 gian phòng trên tầng ba của nhà thờ, nổi tiếng nhất là cỗ quan tài bằng đá mạ vàng chạm trổ rất đẹp, tương truyền trong quan tài có thánh cốt của ba nhà thông thái (ba Vua) trong sách Phúc Âm. Năm 1864, khi mở nắp quan tài, người ta đã tìm thấy các bộ xương và quần áo có niên đại 2.000 năm. Gần bên cỗ quan tài là cây thập tự lớn được chạm khắc trên gỗ sồi vẫn còn dấu sơn và mạ vàng. Nhà Nguyện Sacrament của nhà thờ lưu giữ bức tượng điêu khắc gỗ Đức Mẹ đồng trinh và Chúa Hài Đồng từ năm 1290.

Nhà thờ có 11 quả chuông, nổi bật nhất là chiếc chuông rung tự do lớn nhất thế giới mang tên “Chuông của thánh Peter”, nặng 24 tấn. Bốn trong 11 quả chuông ở đây có từ thời Trung cổ. Quả chuông đầu tiên mang tên “Chuông của ba Vua”, nặng 3,8 tấn, được đúc vào năm 1418. Hai quả chuông tiếp theo được lắp đặt vào năm 1448 là Speciosa nặng 5,6 tấn và Pretiosa nặng 10,5 tấn - từng là quả chuông lớn nhất đương thời.

Cologne có hàng trăm bảo tàng phân bố khắp nơi trong thành phố. Bảo tàng Wallraf-Richartz cổ nhất ở Cologne lưu giữ các bộ sưu tập hàng đầu của nghệ thuật hội họa Trung cổ, chủ nghĩa lãng mạn Đức, chủ nghĩa hiện thực Pháp và trường phái ấn tượng với vô số kiệt tác vĩ đại của các nghệ sĩ lớn như Ruben, Rembrandt, Murillo, Boucher, Van Gogh, Leonardo da Vinci.

Trong bộ sưu tập hội họa trung cổ, nổi bật nhất là tác phẩm “Madonna of the Rose Bower” của danh họa Stefan Lochner hoàn thành năm 1450 trên gỗ sồi mô tả Đức Mẹ đồng trinh và Chúa Hài Đồng đang ngồi nghỉ bên cây hồng nở hoa rực rỡ với các thiên thần nhỏ xung quanh.

Bảo tàng Sôcôla bên bờ sông Rhine là niềm tự hào của người dân Cologne. Bảo tàng ấn tượng với hình dạng một con tàu triển lãm hơn 2.000 hiện vật. Trong bảo tàng có một nhà kính nhỏ trồng cây ca cao, một phòng trưng bày các máy móc hiện đại làm sôcôla mềm và mịn.

Cung điện cổ Gurzenich của Cologne được xây dựng vào năm 1447. Cung điện có mặt tiền theo lối Gôtích và phần mái trang trí với các tháp nhỏ, từng là nơi tổ chức các cuộc gặp chính trị và kinh tế quan trọng của thành phố. Ngày nay, cung điện là nơi diễn ra các lễ hội sôi động, các chương trình ca múa nhạc hoành tráng.

Cologne còn nổi tiếng với bia. Người dân Cologne rất tự hào về bia của mình vì lịch sử lâu đời của nó. Bia Cologne có mặt trên thị trường từ năm 1170 do một xưởng nấu bia ở Quận Niedrich chế ra. Đến giữa thế kỷ thứ 19, tại Cologne đã có tới trên 44 xưởng bia các loại và ngày nay đã có 25 công ty, tập đoàn lớn nhỏ ở thành phố này chuyên sản xuất bia.

“Nếu chưa ghé Cologne, thì có nghĩa là chưa đến nước Đức," câu nói từ thời La Mã cổ đại này đã khẳng định vị trí của Coglone bên cạnh những thành phố lớn khác của Đức như Berlin, Munich, Hamburg./.

Thúy Hằng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark