15/06/2010 | 15:00:00

Cơm nếp cá rô đồng

(Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

Hà Nội xưa nổi tiếng với đặc sản cá rô Đầm Sét thịt thơm, ngon, béo, được nuôi ở vùng ven đô và từng trở thành sản vật tiến vua, chúa.

Vào độ cuối Thu khi lúa chín vàng rực trên những cánh đồng cũng là lúc cá rô căng tròn, béo vàng nhất trong năm và thịt cá có vị đậm, thơm ngon.

Hà Nội nổi tiếng với món cơm nếp cá rô đồng thu hút thực khách gần xa. Khi chế biến chú ý chọn những con cá rô to, thân vàng óng, tròn mình. Sau khi rửa sạch, đánh vảy kỹ, mổ bỏ ruột, cho cá vào nồi luộc.

Khi nước vừa sôi lăn tăn dùng muôi hớt sạch bọt nhằm giữ nước không bị đục và không bị đen. Khi cá chín vớt ra gỡ lấy thịt rồi đem ướp gia vị. Phần đầu và xương cá giã nhỏ, đun sôi, lọc lấy nước nấu cơm nếp.

Cơm nếp nấu chín để ráo nước. Chưng hành thật thơm rồi cho thịt cá rô ướp gia vị vào xào thật ngấm, nêm thêm ít nước mắm ngon. Sau cùng đưa thịt cá rô đã xào vào hấp trong nồi cơm nếp vừa chín tới.

Món cơm nếp cá rô đồng bày trên khay nhỏ đựng trong nồi đất đỏ đặt trên nền lá dong xanh ăn khi nóng, không tanh, có vị ngọt đậm, béo, thơm mùi cá rô xen lẫn hương thơm gạo nếp./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark