23/07/2010 | 08:14:00

Đặc sắc Ngày hồn Việt trong lễ hội văn hóa ẩm thực

Bánh tráng và bánh canh đặc sản của Tây Ninh tại Lễ hội. (Nguồn: Vnexpress)

Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội ẩm thực thế giới 2010 tại Bà Rịa-Vũng Tàu, “Ngày hồn Việt” với các hoạt động đường phố trên đường Thùy Vân đã diễn ra ngày 22/7.

Sau tiếng rao hàng của các giọng ba miền Bắc-Trung-Nam, tiếng nhạc dạo của bài "Ban kèn hơi” được trỗi dậy mạnh mẽ, bao trùm cả không gian lễ hội. Từ hai phía ở trục đường Thùy Vân hướng về đoạn có sân khấu chính, hai tốp đồng ca, mỗi tốp khoảng 150 thanh thiếu niên vừa diễu hành, vừa hát, vừa thổi kèn.

Các trò chơi dân gian như đập tò he, nhảy sạp, ô quan, thi nhảy Lâm Thôn và các hoạt động như xiếc đường phố, đi cà kheo, tung hứng, xe đạp một bánh diễn ra náo động dọc 3km đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu.

Trong phần biểu diễn cách nấu nướng, pha chế, những nét văn hóa riêng của các quầy ẩm thực, tỉnh Trà Vinh đóng góp tiết mục “Nồi cơm Thạch Sanh” thể hiện lòng hiếu khách của người Việt Nam, tỉnh Sóc Trăng với tiết mục “đầu bếp làm thịt chằn.” Ngoài ra còn cuộc tranh tài mang tên “Anh nuôi tiếp phẩm,” cuộc thi tài kể chuyện “Món ăn hiệu quả.”

Các đoàn nghệ thuật cũng đóng góp với chương trình bằng nhiều tiết mục đặc sắc như múa Chăm (Bình Thuận), độc tấu nhạc dân tộc, đàn ca tài tử, ca trù, tiết mục biểu diễn “Kèn lá” của đoàn Đắk Lắk, tiết mục múa “Chàm rong” của nghệ thuật quân đội, hoạt cảnh “Đua ghe ngo” của đoàn Sóc Trăng…

Nằm trong khuôn khổ của hoạt động Ngày hồn Việt, giáo sư Trần Văn Khê đã giao lưu nói chuyện về văn hóa ẩm thực, văn hóa đa dân tộc trên đất nước Việt Nam .

Theo Ban tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới, sau ngày khai mạc lượng khách tăng lên đột biến nên số lượng thức ăn bán tại các quầy không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân và khách du lịch.

Trong ngày 22/7, Ban tổ chức phải tăng lên gấp 10 lần số lượng thức ăn so với ngày khai mạc đối với đồ ăn do người nước ngoài làm ra và tăng 3-4 lần số lượng đồ ăn của Việt Nam./.

Hoàng Nhị (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark