20/09/2010 | 14:43:42

Đại lộ Thăng Long

Đại lộ Thăng Long (Nguồn: vnexpress)

Với quyết định của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tại kỳ họp thứ 21 ngày 14/7/2010, tên Đại lộ Thăng Long đã chính thức thay thế cho tên gọi đường Láng-Hòa Lạc trước đây.

Trong không khí hân hoan chào mừng ngày Đại lễ 1.000 năm, mỗi người dân Hà Nội còn thêm niềm vui náo nức đón chờ sự kiện khánh thành Đại lộ Thăng Long - con đường cao tốc hiện đại và đẹp bậc nhất đất nước Việt Nam sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Đại lộ Thăng Long chính thức được khởi công nâng cấp, mở rộng từ 20/3/2005. Đây là tuyến cao tốc trọng điểm nằm trong quy hoạch chung của chuỗi đô thị Xuân Mai - Miếu Môn - Hòa Lạc - Sơn Tây, đồng thời là tuyến đường cao tốc nối khu trung tâm Hà Nội với quốc lộ 21A. Đây cũng là công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Với chiều dài 28km, đại lộ Thăng Long được tính bắt đầu từ ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng đi qua địa bàn nhiều quận, huyện của thành phố Hà Nội như: Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất…

Tại km đầu tiên của đại lộ, phía tay phải có Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trung tâm Hội nghị quốc gia hiện là một trong ba trung tâm Hội nghị lớn nhất khu vực Đông Nam Á, là trung tâm đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được xây dựng dựa trên công nghệ tiên tiến và hiện đại bậc nhất hiện nay.

Với diện tích 60ha, Trung tâm Hội nghị quốc gia có 1 phòng họp lớn chứa 3.747 chỗ ngồi, 2 phòng họp lớn cao cấp, 20 phòng họp vừa và nhỏ. Tại đây đã diễn ra nhiều hội nghị cấp cao trong và ngoài nước như hội nghị APEC, các lễ kỷ niệm những ngày trọng đại của đất nước…

Trung tâm Hội nghị quốc gia được coi là một công trình trọng điểm quốc gia, có kiến trúc đẹp, hài hòa, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, vừa hiện đại phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, vừa mang đậm tính dân tộc, là biểu tượng về kiến trúc của Việt Nam trong thế kỷ XXI.

Điểm cuối của đại lộ Thăng Long là ngã tư giao với quốc lộ 21A (km 31 + 64, điểm đầu của đường Hồ Chí Minh).

Theo Đề án triển khai xây dựng các đô thị vệ tinh, theo phân kỳ các giai đoạn 2010-2020, 2020-2030 và tầm nhìn 2030-2050 hiện đang chờ Chính phủ phê duyệt , với vị trí của mình, tuyến đường cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối với các tuyến đường, các tỉnh và khu công nghiệp, đô thị vệ tinh, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đại lộ Thăng Long sẽ trở thành tuyến đường xuyên tâm, kết nối trực tiếp với đô thị đại học và dịch vụ khu vực cửa ngõ phía Tây Nam là Xuân Mai; hỗ trợ phát triển khu đô thị Phú Xuyên - Phú Minh phía Nam thành phố, với các khu công nghiệp, dịch vụ trung chuyển và đầu mối phân phối tiếp nhận hàng hóa nông sản giữa các vùng, khu vực; là tuyến đường chiến lược kết nối với đường vành đai III để người dân có thể lưu thông thuận tiện tới các đô thị công nghiệp, dịch vụ Cảng hàng không Nội Bài gắn với việc bảo tồn, phát triển khu vực Sóc Sơn.

Sau thời gian thi công khẩn trương, Đại lộ Thăng Long hiện được rải nhựa átphan, gồm có 2 dải đường cao tốc, 2 dải đường đô thị, dải phân cách giữa 2 đường cao tốc rộng 20m, 2 dải đất dự trữ giữa 2 dải đường đô thị, dải trồng cây xanh và vỉa hè; 3 nút giao lập thể, 3 hầm chui, 13 cầu vượt kênh, sông mương và 27 cầu chui dân sinh, cầu chui ôtô cùng 12 cầu vượt nút giao thông.

Ngoài ra còn có các hạng mục kỹ thuật đồng bộ theo đường, gồm tuyến đường sắt trên cao (theo quy hoạch, đặt tại dải lưu không giữa đường cao tốc và đường gom); tuyến truyền tải nước từ Nhà máy nước sạch Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội và hệ thống kỹ thuật phục vụ các khu đô thị mới được quy hoạch dọc 2 bên tuyến.

Hai bên đại lộ, nhiều ngôi nhà cao tầng, khang trang đang được xây dựng, dải phân cách được trồng hoa và cỏ xanh mát mắt, các cột đèn cao áp thủy ngân cũng được trồng dọc theo suốt chiều dài của Đại lộ. Trong tương lai, Đại lộ Thăng Long sẽ là con đường chiến lược, mang tầm nhìn thế kỷ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô./.

(Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark