12/03/2018 | 15:14:00

Đan Mạch hỗ trợ 8 dự án của các nghệ sỹ đương đại Việt Nam

REC Room đưa ra sáng kiến tổ chức một tour lưu diễn âm nhạc bằng xe buýt. (Ảnh: BTC)

Theo thông tin từ Đại sứ quán Đan Mạch chiều 12/4, Quỹ Trao đổi và Phát triển Văn hóa Đan Mạch (CDEF) sẽ hỗ trợ cho tám không gian và sáng kiến nghệ thuật tại Hà Nội và Huế để thực hiện các chương trình nghệ thuật sáng tạo, mới mẻ.

Cụ thể, đó là các không gian: Trung tâm phim tài liệu độc lập và thử nghiệm Hanoi DOCLAB (Hà Nội), Không gian nghệ thuật Heritage Space (Hà Nội), Không gian nghệ thuật Manzi Art Space (Hà Nội), Nha San Studio (Hà Nội), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh - TPD (Hà Nội) và Then Càphê (Huế).

Bên cạnh đó, hai sáng kiến được nhận tài trợ lần này bao gồm: dự án nhiếp ảnh Matca (này hướng đến việc xây dựng một không gian nghệ thuật cộng đồng cho nhiếp ảnh gia) và Tour xuyên Việt REC Room (tổ chức tour lưu diễn âm nhạc bằng xe buýt để đưa các nghệ sỹ trẻ Việt Nam tới khắp các vùng miền đất nước)

Tổng số tiền tài trợ cho các dự án là 1,081 tỷ đồng.

Thông qua quỹ hỗ trợ, các tổ chức nghệ thuật nói trên sẽ cho ra đời những dự án gắn kết cộng đồng bằng các loại hình nghệ thuật khác nhau trong năm 2018 và 2019 như: triển lãm hội họa và nghệ thuật sắp đặt, sản xuất phim, hội thảo nhiếp ảnh, xuất bản và trình diễn nghệ thuật đương đại…

“Các dự án này cũng đại diện cho các trào lưu và khuynh hướng hiện tại của nghệ thuật đương đại, đặc biệt là sự góp mặt của các nghệ sỹ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong cùng một dự án,” đại diện Đại sứ quán Đan Mạch nhấn mạnh.

Quỹ CDEF nằm trong khuôn khổ Chương trình phát triển văn hóa của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam. Chương trình được khởi động từ năm 2006 với mục đích tăng cường hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Đan Mạch, trong đó, đặt trọng tâm vào thúc đẩy sáng tạo, mở rộng khả năng tiếp cận và tham gia của người dân vào nghệ thuật và thúc đẩy sự đa dạng văn hoá.

“Chúng tôi rất vui mừng khi được chứng kiến sự hỗ trợ của Đan Mạch đã và đang đóng góp tích cực cho việc phát triển các dự án nghệ thuật thử nghiệm tại Việt Nam trong suốt 13 năm qua. Nhắc tới trao đổi văn hóa, chúng ta thường hay tập trung nói về quá khứ. Tuy nhiên, văn hóa, nghệ thuật luôn là bộ phận quan trọng của xã hội hiện đại. Vì thế, nghệ thuật đương đại có thể thúc đẩy quan hệ giao lưu văn hóa một cách hiệu quả,” bà Ane Kirsten Andersen - Tham tán Văn hóa (Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam) nhấn mạnh./.

An Ngọc (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark