26/12/2012 | 15:34:00

Dạo quanh Hà Nội với các phương tiện xanh

Với thế mạnh là trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước, Hà Nội luôn là điểm dừng chân không thể bỏ qua của mỗi du khách trong và ngoài nước trong cuộc hành trình khám phá Việt Nam. Bằng việc chú trọng phát triển hình thức du lịch xanh, một lần nữa hình ảnh về một Hà Nội xanh - sạch - đẹp lại được ghi dấu trong tim mỗi lữ khách ghé thăm.

Du lịch xanh là loại hình du lịch bền vững hướng đến các dự án du lịch, dịch vụ cũng như vận chuyển xanh, thân thiện với môi trường. Đây là hình thức du lịch không còn xa lạ trên thế giới và Việt Nam. Ngay trong lòng Hà Nội ồn ào và nhộn nhịp, du khách cũng không khó để có thể tận hưởng hình thức du lịch thú vị này bằng cách sử dụng các phương tiện di chuyển “không khói” như xích lô hay xe điện.

Xích lô phố cổ - độc đáo du lịch Hà Nội

Theo tài liệu xưa, xích lô (bắt nguồn từ tiếng Pháp “cyclo”) lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội vào những năm đầu thế kỉ XX. Sự ra đời của xích lô đã làm thay đổi bộ mặt giao thông của đất Hà Thành lúc bấy giờ, từ di chuyển đường bộ chủ yếu bằng kiệu, võng, ngựa, xe người kéo chuyển sang một phương tiện di chuyển nhanh và tiện hơn. Dần dà, xích lô trở nên quen thuộc trên các đường phố Hà Nội và tồn tại cho đến ngày nay.

Đã từng có ý kiến cho rằng: “Nếu đến tham quan thành Roma không đi xe ngựa, đến Paris không đi tàu điện cổ thì không phải đi du lịch; vì vậy đến phố cổ Hà Nội du khách nhất thiết phải đi xích lô mới là du lịch phố cổ”. Và điều này quả thật không sai. Rất nhiều du khách nước ngoài khi đến Hà Nội cũng lựa chọn phương tiện di chuyển này để tham quan, khám phá nét đẹp cổ kính và tìm hiểu cuộc sống của người dân khu Kẻ Chợ giữa một Hà Nội sầm uất và náo nhiệt, giữa những dòng người và xe hối hả chạy trong khu phố cổ. Ngồi trên xích lô, người ta có thể thả hồn mình theo vòng quay chầm chậm của bánh xe và từ từ cảm nhận mảnh đất nghìn năm văn hiến theo cách của riêng mình. Đó chính là cái thú mà không phải bất kì phương tiện du lịch nào cũng mang lại được.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tôi cũng đã có dịp trải nghiệm rất thú vị với chiếc xích lô. Đã bao lần dạo quanh hồ Gươm, phố cổ nhưng khi người bạn đồng hành là chiếc xích lô leng keng đêm hè, thì trong tôi đó lại là cảm giác hoàn toàn khác. Tôi như chìm đắm trong một Hà Nội mới lạ mang hơi hướng hoài cổ và đâu đó là sự tĩnh lặng trong tâm hồn đến khó tả. Ngoài ưu thế là phương tiện “sạch”, xích lô còn tạo sức hút với các du khách nhờ sự thân thiện khi muốn tìm hiểu hoạt động của các phố nghề hay thưởng thức ẩm thực vỉa hè, điều rất khó thực hiện khi chọn ôtô hay xe buýt. Hòa vào dòng người hối hả, tấp nập của thành phố hiện đại, những chiếc xích lô thong dong, chậm rãi đi lại, như một điểm nhấn đặc biệt, giúp níu giữ nét văn hóa của Hà Nội xưa.

Xe điện - phương tiện du lịch xanh hiện nay

Nếu xích lô là phương tiện du lịch xanh mang hơi thở xa xưa thì xe điện chính là “phương tiện xanh” của thời đại mới. Xe điện không phải là phương tiện du lịch mới mẻ, bởi trước đó, nó đã được đưa vào sử dụng ở nhiều khu du lịch trên cả nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long... nhưng khi có mặt tại Hà Nội, xe điện đã đem lại cho du lịch Thủ đô một diện mạo mới.

Với ý nghĩa tạo một phương tiện giao thông “sạch”, thân thiện với môi trường trong lòng phố cổ Hà Nội, tuyến “Du lịch xanh” bằng xe điện đã được đưa vào hoạt động tròn 2 năm nay. Cũng là phương tiện du lịch xanh, nhưng khác với xích lô, xe điện mang đến cho du khách ghé thăm Hà Nội cảm nhận về một nhịp sống hiện đại, văn minh và lịch sự giữa lòng Thủ đô nghìn năm tuổi. Với hành trình của tour chạy qua 28 phố cổ, bắt đầu từ đường đôi phố Đinh Tiên Hoàng, chạy vòng quanh hồ Hoàn Kiếm và rẽ vào các phố cổ như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Đồng Xuân, Hàng Buồm, Mã Mây, Hàng Lược, Hàng Khoai..., bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được sự sôi động và tất bật của một Hà Nội thu nhỏ ngay trong lòng phố cổ. Vẫn là Hà Nội, nhưng khi trải nghiệm với 2 phương tiện xanh khác nhau, dường như Hà Nội biến hóa đến kinh ngạc. Đó là một Hà Nội của ngày hôm qua với xích lô 3 bánh và một Hà Nội của ngày hôm nay với xe điện bon bon. Điều này nằm ở chính trái tim mỗi du khách ghé thăm.

Du lịch xanh bằng phương tiện “sạch”, đó không chỉ phát triển kinh tế lâu dài, thu lợi nhuận bền vững mà còn tạo nên một hình ảnh Hà Nội thật đẹp trong mắt du khách, điều mà du lịch Hà Nội đang rất cần hiện nay. Với lợi thế của ngành công nghiệp không khói là du lịch, đây là hướng đi đúng đắn của Hà Nội nhằm hướng đến một thành phố xanh - sạch - đẹp./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark