06/09/2017
|
18:23:00
Đề nghị điều tra hành vi gây mất trật tự tại trạm thu phí Quốc lộ 5
|
Lái xe trả tiền lẻ tại khi qua trạm thu phí BOT số 1 quốc lộ 5 huyện Văn Lâm, Hưng Yên. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN) |
Liên quan đến việc tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm BOT tuyến
Quốc lộ 5, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam
(VIDIFI) - Chủ đầu tư quản lý các trạm thu phí Quốc lộ 5 đã đề nghị Bộ
Công an điều tra các hành vi gây mất trật tự và an ninh tại trạm thu phí
Quốc lộ 5.
Lãnh đạo VIDIFI cũng cho rằng, doanh thu thu phí Quốc lộ 5 cơ bản đáp
ứng được việc sửa chữa tuyến đường này trong thời gian tới, chưa hỗ trợ
cho dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo như phương án tài chính
dự kiến.
Đây là một trong những điểm nhấn tại báo cáo của VIDFI về hiện tượng sử
dụng tiền lẻ để trả phí và gây mất trật tự an ninh tại trạm thu phí số
1- Quốc lộ 5.
Theo đó, VIDIFI được giao làm chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải
Phòng và được giao quyền thu phí Quốc lộ 5 từ năm 2009 cho đến hết thời
gian BOT. Việc giao VIDIFI quyền quản lý thu phí 2 trạm Quốc lộ 5 thực
chất là một khoản vốn góp của Nhà nước vào dự án cao tốc Hà Nội – Hải
Phòng, thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Ngoài ra, tại Quyết định 746/QĐ-TTg ngày 29/5/2015 của Thủ tướng Chính
phủ, Nhà nước còn hỗ trợ trực tiếp vào dự án khoảng 29% tổng mức đầu tư,
trong đó hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng trên 4.000 tỷ đồng nhưng
đến nay vẫn chưa được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn
2016-2020.
“Việc dư luận cho rằng ‘BOT một đường nhưng thu phí một đường khác’ là
phiếm diện, chưa chính xác và dễ gây bức xúc trong dư luận xã hội,” lãnh
đạo VIDIFI bày tỏ chính kiến.
Tuy nhiên, thực tế nguồn thu phí Quốc lộ 5 từ năm 2009 đến nay chủ yếu
để thực hiện quản lý, duy tu và sửa chữa cho chính Quốc lộ 5, chưa hỗ
trợ được cho dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo quy định. Quốc
lộ 5 đã được đại tu, mở rộng nâng cấp từ năm 1998 (gần 20 năm). Hiện tại
phần lớn các công trình (mặt đường, các công trình phụ trợ…) đã xuống
cấp nặng nề và đều quá thời hạn đại tu.
Theo dự kiến, Quốc lộ 5 cần phải đầu tư từ 2.500 – 3.000 tỷ đồng thì mới
sửa chữa căn bản những hư hỏng để đảm bảo khả năng khai thác và nâng
cao tuổi thọ. Với mức thu phí như hiện nay, lãnh đạo VIDIFI khẳng định,
doanh thu thu phí Quốc lộ 5 cơ bản đáp ứng được việc sửa chữa tuyến
đường này trong thời gian tới, chưa hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Hà
Nội – Hải Phòng theo như dự kiến ban đầu.
Hiện nay, VIDIFI đã hoàn thành việc lập dự án đầu tư và đang khẩn trương
hoàn thiện các thủ tục báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét phê
duyệt để sớm thi công sửa chữa Quốc lộ 5 vào cuối năm 2017 và đầu năm
2018.
Bên cạnh đó, VIDIFI đã tiến hành sửa chữa đột xuất những vị trí hư hỏng
nặng để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông trên tuyến
đường này.
“Việc thu phí trên Quốc lộ 5 và Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được
VIDIFI quản lý chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật,” lãnh đạo VIDIFI
nhấn mạnh.
Thời gian vừa qua, hàng loạt chủ xe đã dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm
Quốc lộ 5 gây ùn tắc giao thông cục bộ, thậm chí, một số đối tượng kêu
gọi, kích động tiêu cực về thu phí Quốc lộ 5 trên mạng xã hội, VIDIFI đã
có văn bản báo cáo Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85 - Bộ Công an),
Công an tỉnh Hưng Yên, thành phố Hải Phòng, Hải Dương chỉ đạo các đơn vị
liên quan xác minh, điều tra làm rõ hành vi nêu trên của cá nhân, tập
thể và có biện pháp ngăn chặn để đảm bảo an ninh trật tự và hoạt động
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện theo đúng quy định
của pháp luật.
Ngoài ra, lãnh đạo VIDIFI cho biết, Tổng công ty đã có báo cáo Thủ tướng
Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan để có ý kiến chỉ đạo. Những ý kiến
phản ánh về bất cập thu phí trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ của người
dân xung quanh trạm đang được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nghiên cứu
áp dụng chung tại các trạm thu phí trên toàn quốc./.
Việt Hùng (Vietnam+)