20/02/2010 | 21:41:00

Đền Mẫu Âu Cơ chính thức khai hội tại Phú Thọ

Lễ rước kiệu trong Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Hội Đền Mẫu Âu Cơ tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ đã chính thức khai hội vào ngày 20/2 (tức mùng 7 Tết), mở đầu cho chương trình "Du lịch về với cội nguồn" năm 2010 và hướng tới ngày kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Bà Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thắp hương tưởng nhớ các Vua Hùng, mẹ Âu Cơ và chúc Tết đầu xuân năm mới tỉnh Phú Thọ.

Vào lúc 8 giờ 30 sáng 20/2, ngày lễ chính Đền Mẫu Âu Cơ là ngày "tiên giáng" mồng 7 tháng Giêng. Ban tổ chức đã tổ chức đội tế nam rước kiệu Thành Hoàng làng (Hùng Trấn Quý Minh) về đền thờ Mẫu Âu Cơ.

Kiệu Thành Hoàng được rước giữa dòng người với rực rỡ cờ Tổ quốc, cờ thần, cờ hội trong âm vang tiếng trống, tiếng chiêng ngày hội.

Trong không khí trang nghiêm, văn tế Vương Mẫu tại buổi lễ đã bày tỏ lòng tri ân công lao to lớn của mẹ Âu Cơ có công sinh thành 100 người con, cội nguồn của dân tộc Việt Nam; cầu cho mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an...

Tiếp đó, phần tế nữ do 12 cô gái thanh tân có nhan sắc và học vấn được tuyển chọn kỹ lưỡng, thực hiện với đầy đủ các nghi lễ truyền thống.

Trong những ngày lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian được tổ chức nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống đoàn kết của dân tộc./.

Tạ Văn Toàn (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark