13/04/2016 | 16:02:00

Dệt len - nghề truyền thống có lịch sử hàng trăm năm ở La Phù

Là nghề truyền thống có lịch sử hàng trăm năm, nghề dệt len ở La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) hiện đang phát triển với các sản phẩm không chỉ được ưa chuộng trong nước, mà còn xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Theo ông Tạ Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã La Phù thì địa phương có rất nhiều nghề truyền thống nhưng nghề dệt len đang là một trong những thế mạnh phát triển kinh tế nơi đây. Hiện tại, xã La Phù có trên 90% hộ có nghề dệt len và khoảng 20 doanh nghiệp sản xuất với quy mô lớn.

Theo chỉ dẫn của ông Thắng, chúng tôi đến thăm xưởng sản xuất của công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương, một trong những doanh nghiệp dệt len lớn ở xã La Phù. Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương được thành lập năm 1996. Đến nay, các sản phẩm dệt len mang thương hiệu Tabb của công ty không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà đã xuất khẩu sang thị trường Nhật và khu vực Đông Âu.

Theo anh Tạ Minh Trung, Phó giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương cho biết, lấy phương châm chất lượng hàng đầu nên quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu ra được thực hiện rất chặt chẽ. Đồng thời công ty cũng đầu tư đội ngũ sáng tạo các mẫu thiết kế nhằm đưa ra các sản phẩm đa dạng như quần áo, mũ, khăn, tất..., giúp người tiêu dùng có nhiều thêm sự lựa chọn.

Bằng việc đầu tư nhập khẩu 30 máy dệt tự động theo công nghệ Đức và Nhật Bản, lượng sản phẩm đạt được của công ty hiện khoảng 1200- 1500 chiếc/ngày. Với lượng nhân công 200 người làm việc trực tiếp, ở tất cả các khâu thiết kế, dệt, kiểm tra mảnh, ghép mảnh tạo thành sản phẩm hoàn thiện, công ty còn nhận các đơn đặt hàng của một số hãng thời trang lớn như Ivy, Owen... Ước tính tổng doanh thu đạt được của công ty 50 tỉ đồng/năm.

Cùng với công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phương, một số doanh nghiệp lớn khác như Đông Đô, Vĩnh Thịnh... cũng mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất khép kín, cùng với việc nhập khẩu phụ kiện đi kèm như máy làm chun, khoá, sản xuất bao bì... Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân xã La Phù, hàng năm xã sản xuất hàng trăm triệu sản phẩm len các loại với giá trị sản xuất ước tính toàn xã đạt 300- 400 tỷ đồng.

Hiện tại, Ủy ban Nhân dân xã La Phù đã quy hoạch khu công nghiệp làng nghề để tạo cơ hội phát triển và thu hút đầu tư hơn cho các cơ sở sản xuất, tiến đến xây dựng thương hiệu dệt len La Phù trên thị trường./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark