13/04/2010
|
15:41:00
Đỗ Anh Thư - “Vua” xích lô đất Hà thành
|
Giám đốc Đỗ Anh Thư và thương hiệu xích lô Sans Souci. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam) |
Được mệnh danh là “vua” xích lô đất Hà Thành, ông Đỗ Anh Thư là người khởi xướng
và phát triển dịch vụ xích lô du lịch.
Những chiếc xích lô của Công ty Sans Souci không chỉ tạo việc làm cho hơn
100 lao động mà còn để lại ấn tượng tốt đẹp với du khách về hình ảnh một Hà Nội
xưa cũ, nên thơ.
Được tờ Tạp chí của Ngân hàng Phát triển châu Á bình chọn là một trong
mười người nghèo vượt khó thành công nhất Việt Nam, ông Anh Thư, Giám đốc Công
ty trách nhiệm hữu hạn Du lịch xích lô Sans Souci thành danh trên thương trường
bắt đầu từ nghề đạp xích lô.
“Tên tiếng Pháp 'Sans Souci' dịch ra tiếng Việt có nghĩa là 'Đừng lo âu.'
Đây là câu cửa miệng của người Pháp khi muốn động viên một ai đó. Tại Việt Nam,
giao thông còn tệ quá, nhưng để thể hiện lòng hiếu khách, tôi luôn hy vọng, nếu
đi xích lô Sans Souci, khách du lịch sẽ cảm thấy yên tâm hơn và được tận hưởng
không khí bình yên của Hà Nội.”
Tiếp chúng tôi trong một buổi chiều đầu đông, ông Anh Thư mở đầu câu
chuyện xoay quanh chiếc xích lô giản dị như vậy, như chính cuộc đời của ông.
20 tuổi đời, Đỗ Anh Thư lên đường nhập ngũ và trở thành chiến sĩ lái xe
trên cung đường Trường Sơn khói lửa. Ngày đất nước thống nhất, ông lặng lẽ trở
về đời thường nung nấu quyết tâm thi đại học. Bằng sự cần cù, chịu khó, Đỗ Anh
Thư đã mày mò tìm kiếm tài liệu sách vở, tự học và thi đỗ vào khoa Sử, trường
Đại học Sư phạm 1.
Năm 1981, sau khi tốt nghiệp, ông được phân công về giảng dạy ở trường
Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội), sau đó lại được điều về dạy tại trường cấp 3 Chu
Văn An. Lúc bấy giờ, Hà Nội đang có phong trào đi xây dựng vùng kinh tế mới Hà
Nội tại Lâm Đồng. Ông xung phong lên đường tiếp tục sự nghiệp làm thầy ở nơi xa
xôi ấy.
Được vài năm, khi nơi đây đã dần ổn định, ông quay trở lại Hà Nội chờ phân
công công tác. Tuy nhiên, sau 3-4 năm kiên trì liên hệ, ông vẫn không nhận được
hồi âm. Trong thời gian này, ông đã đi dạy thêm, đi làm gia sư, cùng vợ làm hoa
giả để lấy tiền kiếm sống sinh nhai nhưng vẫn không đủ sống. Gánh nặng gia đình
cứ nặng dần trên vai ông khi đứa con đầu lòng ra đời lại hay bị bệnh.
Hoàn cảnh đó buộc ông nghĩ ngay đến chuyện mua một chiếc xích lô chạy
thêm. Ông tâm sự: “Lúc tôi quyết định sẽ đi đạp xích lô kiếm sống, gia đình tôi
cản ghê lắm."
Nhưng với ông, đây là một nghề lao động rất đáng trân trọng và đồng tiền
kiếm ra bằng chính mồ hôi của mình thì có gì phải hổ thẹn. Ông cho biết: “Dù bị
mọi người trong nhà 'cười', tôi vẫn quyết định mua một chiếc xích lô với giá hai
chỉ vàng. Và hàng ngày tôi chở hàng trong các khu phố cổ và đón khách tại các tụ
điểm công cộng của Hà Nội. Tôi đã nghĩ, một ngày nào đó, mức sống khá lên, tôi
sẽ bỏ cái nghề này và lại đi dạy học."
Vào những năm 90, khi đất nước bắt đầu mở cửa, người nước ngoài đến Việt
Nam mà tìm được một người lái xe biết ngoại ngữ là rất khó. Họ còn rất e dè khi
nhìn thấy những chiếc xích lô thô kệch. Càng ngày nhu cầu khách nước ngoài càng
tăng. Điều này càng khiến ông quyết tâm lập “thương hiệu” xích lô Sans Souci.
Năm 1990, ông đã thành lập đội xích lô Sans Souci chỉ có bảy người. Với
quan điểm thống nhất là phải “tân trang” cho xe đẹp lên cho nên, mỗi ngày, sau
các chuyến chở khách, họ lại cùng góp vào 5.000 đồng để cuối tháng mua thêm
những tấm inox hay vải giả da, nệm mút để trang trí cho xe thêm đẹp.
Ông tâm sự: “Nghề gì cũng vậy, có chút tri thức sẽ dễ dàng và đơn giản hơn
rất nhiều." Để nhân viên có thể giao tiếp với du khách nước ngoài, ông Thư soạn
thảo giáo trình tiếng Anh, Pháp phát cho từng tài xế. Để anh em dễ học và dễ
nhớ, ông viết những câu đơn giản bằng tiếng Anh, tiếng Pháp có phiên âm dịch
nghĩa tiếng Việt để họ học trong lúc vắng khách. Chủ yếu là những câu cơ bản
liên quan đến khách cần gì, ăn gì, ở đâu... Xe xích lô đẹp, các bác tài lại biết
ngoại ngữ xã giao, tận tình phục vụ khách khiến xích lô Sans Souci đi lên trông
thấy.
Khi chúng tôi hỏi: “Sang năm mới, ông có trăn trở gì với nghề xích lô?”
Giản dị, ông cho biết: “Tôi rất muốn hợp nhất các đoàn xích lô tại Hà Nội lại
sao cho quy củ hơn, chuyên nghiệp hơn để nó thực sự trở thành một nghề vững
vàng”./.
(TT&VH/Vietnam+)