30/07/2020
|
10:50:00
Đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội sẽ được đưa về nước vào cuối năm 2020
|
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2020 sẽ được đưa từ Pháp về Việt Nam. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp) |
Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường
sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2020 sẽ được
đưa từ Pháp về Việt Nam. Các đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường
biển, từ cảng Le Havre, cảng thương mại lớn thứ hai ở Pháp và cập cảng
biển Hải Phòng.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết kế hoạch
trước đây sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về nước vào tháng 7/2020 để vận hành
thử, trước khi khai thác đoạn trên cao vào tháng 4/2021. Tuy nhiên,
trong năm tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiến độ dự
án đang bị ảnh hưởng, khả năng phải lùi thời hạn đưa đoàn tàu về nước
vào cuối năm.
Giữa tháng 2/2020, dự án bắt đầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch
COVID-19, đặc biệt là gói thầu thiết kế, sản xuất và lắp
đặt tàu, do đa phần thiết bị được sản xuất và nhập khẩu từ Pháp, bị chậm
tiến độ sản xuất, chế tạo, nghiệm thu và vận chuyển thiết bị. Nhóm
chuyên gia thiết kế của nhà thầu tại Pháp phải cho nhân viên nghỉ do
dịch nên các chuyên gia nhà thầu chưa thể sang Việt Nam làm việc.
Vừa qua, từ ngày 11/5, nhà thầu đã tiến hành sản xuất đoàn tàu thứ 4.
Trước đó, đoàn tàu đầu tiên đã bắt đầu được hoạt động căn chỉnh. Đoàn
thứ hai đã đủ điều kiện để đưa vào thử nghiệm. Đoàn thứ ba đã hoàn thành
sản xuất.
Theo thiết kế, dự án sẽ chế tạo 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, với
chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách.
Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu sẽ có khả năng chuyên chở
850-950 hành khách/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6-8 người/m2 và khai
thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt
80km/giờ. Tốc độ thiết kế 80km/giờ là tốc độ khai thác, vận hành tối đa
của đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris,
Berlin,…và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiêt kế với tốc độ vận
hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên
thế giới.
Tại buổi kiểm tra thực tế thi công dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội vào
tháng Sáu vừa qua, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân
thành phố Hà Nội yêu cầu các địa bàn nơi dự án này đi qua cuối tháng
6/2020 phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng; tháng 12/2020, đoàn
tàu đầu tiên phải về đến Hà Nội; tháng 1/2021 bắt đầu thi công đào ngầm
đoạn tuyến đi ngầm.
Tuy nhiên, ngày 29/7, báo cáo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho
thấy khu vực chân cầu thang của 3 nhà ga của đoạn trên cao là ga S4, S5
và S7 hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công, do chưa giải quyết xong
vướng mắc về giải phóng mặt bằng.
“Dự án đang trong giai đoạn nước rút, song những rủi ro tiềm tàng từ
vướng mắc xung đột mặt bằng chân thang tại 3 ga trên cao nói trên ảnh
hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch vận hành đoạn trên cao,” đại diện Ban
Quản lý dự án đường sắt cho hay./.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài
12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư
1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính
phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.
Theo tiến độ điều chỉnh mới nhất của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà
Nội, thời gian thực hiện dự án 2009-2022, trong đó đưa vào khai thác,
vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng
12/2022.
Việt Hùng (Vietnam+)