11/03/2010 | 15:12:00

"Độc chiêu" lẩu rắn Hà thành

Thịt rắn được biết đến như một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Người Hà Nội đã biết thưởng thức món thịt rắn từ rất lâu rồi, nhưng thời gian gần đây lẩu rắn mới được “đạo thịt rắn” ưa chuộng và quan tâm bởi vị thơm ngon đặc biệt của nó.

Thời gian gần đây, khi mà đời sống người dân đang đổi thay từng ngày. Người ta đã chú trọng nhiều hơn đến những món ăn mang tính chất dân giã và rắn là một trong những loài như vậy.

Liên hoan là ăn rắn, sinh nhật, gặp mặt, có khi là “giải đen” và cả những bà bầu cũng đi ăn rắn cho “đủ chất.”

Theo y học cổ truyền thì thịt rắn có tên là xà nhục, dược liệu này dùng để khử phong, trừ thấp, tiêu độc chữa các bệnh thần kinh đau nhức và đặc biệt là rất tốt cho người đau xương khớp.

Về y học thì là vậy, còn về ẩm thực thì đây là món ăn tươi, giàu dinh dưỡng và chứa nhiều loại đạm tốt cho cơ thể.

Không những vậy, thịt rắn rất nạc nên thích hợp cho người ăn kiêng và sợ chất béo. Có rất nhiều cách để chế biến rắn thành những món ăn ngon như: rắn xúc bánh đa, rắn xé phay, rắn xào lăn, rắn chiên trứng, rắn hầm xả, rắn hầm thuốc bắc, cháo rắn đậu xanh, rắn nhồi thịt, chả rắn. Nhưng món mà dân Hà thành ưa thích nhất là lẩu rắn.

Món lẩu rắn thực ra không khó chế biến. Chỉ cần cho rắn vào nồi, bên dưới xếp vài hàng củ xả tươi đã được đập dập để tăng thêm hương vị, tỏi được nướng sao cho nguyên củ tỏi chỉ cháy xém vỏ rồi bỏ vào nồi. Sau đó vặn lửa liu riu nhưng nhất thiết không được để sôi trào, bởi nếu nước trào ra sẽ đục và hôi ngay.

Món ăn này chỉ có thể ăn kèm với rau mồng tơi. Bất kỳ loại rau khác dùng chung lẩu rắn đều khiến món ăn trở nên tanh, mất chất thậm chí làm hỏng món ăn. Mồng tơi khi được nhúng trong nước lẩu rắn sẽ trở nên giòn, dai và đem đến vị thơm ngon mới lạ.

Lẩu rắn ăn kèm với bún, mì. Khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên, vì món này không cần đến bột ngọt.

Nếu ăn không quen bạn sẽ thấy thịt rắn rất nhiều xương, nhưng nếu ăn theo cách lột từng thớ thịt như lột vỏ mía thì thịt rắn sẽ nạc vô cùng và nó đã chinh phục mọi thực khách dù khó tính nhất./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark