19/04/2023 | 15:09:41

Độc đáo cây hoa bún 300 tuổi - báu vật làng cổ giữa lòng Hà Nội

Cứ khoảng đầu tháng 4, cây hoa bún ở làng Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội, lại bung nở, làm rực sáng cả một góc trời khiến ai đi qua cũng phải ngắm nhìn và dừng xe chụp ảnh.

Đây là cây hoa bún có 300 năm tuổi, được ví như một báu vật quý giá của làng Đình Thôn, mang nhiều giá trị tinh thần đối với người dân nơi đây.

Cây hoa bún ở Việt Nam được trồng nhiều ở một số địa phương như Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận... nhưng ở Hà Nội dường như chỉ còn một cây duy nhất.

Cây hoa bún nở hoa rộ nhất vào tháng 2 âm lịch, sau đó thưa dần, nhưng đến lúc giao mùa sang hạ, mưa ẩm, cây lại bung lộc trổ hoa từng chùm sắc vàng, trắng lung linh.

Bún là một loại cây ưa sáng, phát triển rất nhanh. Cây thuộc chi Crateva, họ Cáp hay còn gọi là họ Bạch Hoa hay họ Màn Màn. Hoa bún chỉ nở duy nhất một lần trong năm vào mỗi đợt cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 dương lịch và sau 1 tháng sẽ tàn.

Hoa bún nở thành từng chùm lớn ở những đầu cành. Hoa có 2 màu trắng và vàng cùng nở trên một bông. Thân cây phải ba, bốn người ôm; tán cây như một cái ô lớn nghiêng che mát cả một không gian lớn. Cành thường cong rũ, rất dẻo dai (có lẽ từ đó mà có tên Bún).

Hoa bún đẹp nhưng mong manh. Những bông hoa rụng xuống thành thảm hoa rải vàng mặt đất, những nhụy hoa, cánh hoa lả tả theo gió rơi rơi, chẳng khác gì một thiên đường trên mặt đất./.

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark