04/05/2020
|
15:09:00
Dự kiến tháng Bảy sẽ sửa chữa những hư hỏng mặt cầu Thăng Long
|
Dù đã trải quan nhiều đợt sửa chữa, những vết rạn nứt vẫn xuất hiện trên mặt cầu Thăng Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho
biết dự kiến trong tháng 7/2020 sẽ tiến hành sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
"Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỷ đồng. Hiện, Tổng cục Đường
bộ đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6,
bắt đầu khởi công thi công trong tháng Bảy, hoàn thành sửa chữa cầu vào
cuối năm nay,” ông Huyện cho hay.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng chỉ ra nguyên nhân của việc hư
hỏng cầu thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với
yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy.
“Sau một thời gian khai thác, phần mặt đường trên cầu đã xuất hiện
các hư hỏng với đặc điểm kết cấu phức tạp (cầu dàn thép 2 tầng cho đường
bộ và đường sắt) và phải chịu các tải trọng xe chạy trên cầu đã tạo ra
các dao động chuyển bị biến dạng, ứng suất lớn đồng thời theo các phương
khác nhau dẫn đến hư hỏng mặt cầu,” ông Huyện phân tích.
Đề cập giải pháp công nghệ sửa chữa lần này, ông Huyện cho biết sẽ
cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép đồng thời
sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một
lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao.
Sau đó, các đơn vị sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận.
Đặc biệt, trong lần sửa chữa lần này, Tổng cục cũng sẽ sửa các khe co
giãn đã hư hỏng để khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình
10 năm.
"Công nghệ này được Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu 2 năm nay trên cơ
sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng," ông Huyện thông tin.
Về biện pháp thi công, ông Huyện cho biết, sẽ thi công 24/24 giờ với
mái che trong suốt quá tình thi công. Cùng đó, sẽ phân luồng giao thông
và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu. Tổng cục sẽ thuê chuyên gia nước
ngoài cùng chuyên gia của Việt Nam giám sát quá trình thi công./.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11/1974 và
hoàn thành vào tháng 5/1985.
Cầu chính vượt sông dài 1.680m gồm 15 nhịp giàn thép tạo thành 5 dầm
liên tục, mỗi liên có dộ dày 112m/nhịp. Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho
đường sắt và đường bộ.
Các nhịp cầu dẫn của đường sắt và đường bộ có kết cấu bằng các nhịp
dầm bê tông cốt thép dự ứng lực chiều dài 33m/nhịp.
Việt Hùng (Vietnam+)