15/07/2012 | 20:54:00

Du lịch ở tỉnh Khánh Hòa: “Bùng nổ” khách quốc tế

Khách du lịch quốc tế dạo biển Nha Trang. (Nguồn: ktv.org.vn)

Mặc dù đã hơn 23 giờ đêm 12/7, nhưng chuyến bay mang số hiệu 7555 của Hãng hàng không Asiana Airlines-Hàn Quốc với hơn 130 hành khách và thương gia quốc tế vẫn được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Khánh Hòa tổ chức nghi thức đón tiếp một cách thịnh tình ngay khi chuyến bay hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Chuyến bay này mang ý nghĩa khởi đầu cho một tuyến bay cố định từ thành phố Incheon của Hàn Quốc đến Khánh Hòa, như một tour du lịch đầy hứa hẹn.

Trước mắt, từ nay đến ngày 31/8 tới, mỗi tuần sẽ có hai chuyến bay thẳng từ Incheon đến Cam Ranh và ngược lại, sau đó có thể tăng theo nhu cầu thực tế.

Từ tháng cuối tháng 10/2011, Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất-dịch vụ-xuất nhập khẩu Ánh Dương đã ký hợp đồng với Công ty Pegas Turistik của Nga xây dựng và thực hiện tour du lịch nghỉ Đông dành cho du khách thuộc chín thành phố thuộc miền Viễn Đông của Nga đến Khánh Hòa. Kể từ đó đến nay, mỗi ngày một chuyến đến và đi từ tuyến bay này. Nhưng cũng có thời điểm, do lượng du khách tăng, môi tuần được nâng lên đến chín chuyến bay.

Hai tuyến bay này cũng là hai tuyến bay quốc tế đến cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh kể từ năm 2009, sau khi nhà ga hàng không được nâng cấp. Điều khó lý giải là trong khi ngành hàng không không tìm được đối tác để thiết lập một tuyến bay quốc tế nào tại đây, ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch địa phương và các doanh nghiệp du lịch lại nỗ lực tìm tòi để thiết lập các tuyến bay quốc tế một cách bài bản, ổn định.

Theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, sáu tháng đầu năm nay, trong khi lượng du khách trong nước đến Khánh Hòa chỉ tăng ở mức 3,2%, du khách quốc tế đã đạt con số 226.000 lượt lưu trú, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng ngày khách quốc tế đạt 710.000 ngày, tăng hơn 44%. Bên cạnh đó, số chuyến tàu biển đưa du khách quốc tế đến Nha Trang đạt 26 chuyến, tăng ba chuyến so cùng kỳ năm ngoái, qua đó lượng du khách lên bờ tham quan đạt gần 30.400 lượt khách, tăng 16,4%.

Tuy năm nay ở Khánh Hòa không phải là thời điểm để tổ chức Festival Biển theo định kỳ hai năm/lần; đồng thời cũng không phải là địa điểm tổ chức những sự kiện “đình đám” mang tầm quốc gia và quốc tế, để tạo “điểm nhấn” như đã từng tổ chức các cuộc thi hoa hậu trong nước, hoa hậu Hoàn vũ ở những năm trước đây, nhưng lượng du khách quốc tế Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung vẫn không ngừng tăng.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng ngoài việc có nhiều cảnh đẹp, nhiều điểm du lịch biển lý tưởng, khí hậu ôn hòa quanh năm, môi trường trong lành, điều dễ nhận thấy là hiện nay Khánh Hòa đã có hơn 4.500 phòng thuộc các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao, đủ đáp ứng các nhu cầu cao cấp thường thấy của du khách quốc tế. Đồng thời, giá cả phòng lưu trú, các dịch vụ, giá ăn uống khá ổn định, tương đối mềm và trường hợp “chặt, chém” khách hầu như chỉ xảy ra một vài trường hợp cá biệt, đã tạo tâm lý thỏa mái cho du khách quốc tế, họ thực sự có kỳ nghỉ đúng bản chất nghỉ dưỡng, vui chơi.

Điều quan trọng nhất là du lịch Nha Trang đã tạo nên được thương hiệu trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Các công ty lữ hành trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch đã không khó khăn lắm để kéo du khách quốc tế về nơi này.

Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Khánh Hòa nói: “Khánh Hòa đã và vẫn tiếp tục có kế hoạch đầu tư, tôn tạo, chỉnh trang trung tâm du lịch Nha Trang tương xứng là một đô thị du lịch, thành phố chuyên tổ chức các sự kiện và Nha Trang luôn xứng đáng là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Chúng tôi xây dựng quy chế nghiêm ngặt để giữ gìn, bảo quản cảnh quan môi trường vịnh Nha Trang, nâng cao ý thức cộng đồng về một đô thị du lịch “xanh-sạch-đẹp,” là điểm đến an toàn và thân thiện.”

Theo bảng thống kê của ngành du lịch địa phương, từ đầu năm đến nay, châu Âu đứng đầu về số lượng du khách đến Khánh Hòa với hơn 120.000 lượt, trong đó những vị khách Nga đã vượt lên dẫn đầu khi mấy năm trước vẫn còn ở mức trung bình. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn là những “vị khách” quen thuộc và có số lượng lớn của châu Á, đã chọn Khánh Hòa làm điểm đến.

Với dự tính trong năm nay lượng du khách quốc tế có thể đạt con số 500.000 lượt và chuẩn bị cho sự tăng trưởng ở những năm tiếp theo, Khánh Hòa vẫn tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đặc biệt là thị trường nước ngoài; thực hiện nghiên cứu tâm lý, thị hiếu, tập quán, thói quen tiêu dùng của các đối tượng khách quốc tế, làm cơ sở xây dựng chiến lược sản phẩm và hình thức tiếp thị phù hợp cho mỗi loại thị trường, ở từng thời điểm.

Gần đây, Khánh Hòa đã phối hợp với đoàn khảo sát du lịch tàu biển của Singapore đến tìm hiểu tiềm năng du lịch tàu biển thành phố Nha Trang-Khánh Hòa với nhiều ghi nhận tốt đẹp từ phía bạn, đặt nền móng cho một chuyển động khác của ngành du lịch.

Vẫn theo lời ông Trương Đăng Tuyến, Khánh Hòa đang nhắm đến thị trường Australia, Pháp, Anh, New Zealand, kể cả việc phải tiến hành thực hiện tiếp thị từ các nước đó.

Khánh Hòa đã đưa ra Chương trình hành động của ngành du lịch giai đọan 2012-2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, tỉnh phấn đấu đưa du lịch trở thành mũi nhọn của nền kinh tế vào năm 2020, là một trong những trung tâm du lịch của cả nước, nâng cao uy tín thương hiệu du lịch Nha Trang-Khánh Hòa trong bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Mục tiêu đến năm 2015, Khánh Hòa phấn đấu thu hút 900.000 du khách quốc tế./.

Tiên Minh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark