28/08/2010 | 15:28:00

Đưa "Hà Nội, chiến lũy và hoa" tới công chúng

Một phần bức tranh "Hà Nội, chiến lũy và hoa." (Nguồn: Internet)

Năm 2008, họa sỹ trẻ Nguyễn Doãn Sơn đã từng được nhận Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội với phác thảo bức tranh sơn dầu khổ lớn “Hà Nội, chiến lũy và hoa" (khổ 2,15x9,3m).

Sau ba năm, bức tranh đã hoàn thiện trong cảm xúc thăng hoa và tự hào của người  họa sỹ khi nghĩ và vẽ về Hà Nội. Bức tranh một lần nữa lại nằm trong đề cử giải Tác phẩm - giải thưởng chính thức năm nay.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng họa sỹ.

- Cho đến nay, bức tranh của anh đã hoàn thành 100% chưa? So với những phác thảo ban đầu mà anh đã từng trưng bày thì có nhiều thay đổi không?

Họa sỹ Nguyễn Doãn Sơn: Bức tranh "Hà Nội, chiến lũy và hoa" được vẽ theo ba giai đoạn chính, đó là phác thảo, thử nghiệm và cuối cùng là làm tranh lớn.

Năm 2007, trong giai đoạn đầu, tranh đã được triển lãm tại Hà Nội. Giai đoạn hai là phóng lớn bức tranh như mình định làm và được trưng bày ở 19 Hàng Buồm. Giai đoạn cuối là làm tranh lớn. Trong quá trình treo tranh, mình đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các bậc thầy, của mọi người, khen có, chê có.

Hiện nay, tác phẩm đã hoàn thành và trong quá trình hoàn thiện mình cũng có một số thay đổi. Tuy nhiên, 80% tinh thần của tác phẩm được giữ nguyên.

- Nghe nói, anh đầu tư vào bức tranh này rất nhiều tiền, hoàn toàn là tiền túi do anh bỏ ra?

Họa sỹ Nguyễn Doãn Sơn: Mình phải thuê một căn hộ 70m2 trong hai năm, rồi chi phí làm khung bằng thép, thuê dàn giáo. Mỗi lần mở triển lãm, nếu có người quen thì mình chỉ mất 10 triệu, không thì 30 triệu.

Riêng việc làm khung, mình phải sang tận Hà Tây chọn gỗ, mất 25 triệu. Khi tranh với khung ghép lại thì không khớp nhau, nên phải làm lại một lần nữa. Với sức nặng của tranh khoảng 200 cân, mỗi lần vận chuyển là mình phải tháo dỡ thành 10 tấm rồi thuê người ghép vào.

Thực ra, với thời gian và chi phí như vậy thì mình cũng không nghĩ là tốn kém bao nhiêu cả, nhưng mình cảm thấy ái ngại vì có người nói mình làm tranh to chi phí đến 300 triệu để xin tiền của Nhà nước.

Mình nghĩ đó là một khoảng thời gian rất đẹp trong cuộc đời mình bởi được theo đuổi cái mà mình thích và cống hiến cho đến khi công việc hoàn thành. Nhưng trong thời gian đó, vì mải tập trung vào công việc, nên mình rất áy náy bởi không quan tâm được nhiều đến gia đình.

- Vậy thành phố Hà Nội hay có cơ quan nào khác đã có ý định mua bức tranh này của anh chưa? Và hiện giờ bức tranh được treo ở đâu?

Họa sỹ Nguyễn Doãn Sơn: Mình chưa rõ về vấn đề này vì để tiến hành việc mua bán thì cần phải có sự thẩm định của hội đồng nghệ thuật về chất lượng mỹ thuật và giá cả của bức tranh. Đó là một hành trình dài nên mình chưa biết. Song mình nghĩ quan trọng là sức sống của bức tranh trong lòng công chúng.

Hiện tại, tranh đang được treo ở xưởng vẽ của mình bên Bát Tràng, Hà Nội và luôn mở cửa cho mọi người vào xem. Cũng như tất cả các nghệ sĩ, sau một quá trình lao động, mong muốn của mình là được treo tranh ở một nơi như bảo tàng và có nhiều người đến tham quan.

- Bức tranh đã hoàn thành. Bây giờ ngồi ngắm lại một cách tổng thể, anh thấy điều sâu sắc nhất mà anh đã gửi gắm được trong đó là gì?

Họa sỹ Nguyễn Doãn Sơn: Qua bức tranh này, mình muốn thể hiện niềm tự hào về thủ đô, về sự hùng tráng, vĩ đại của dân tộc.

Sự hùng tráng, vĩ đại ấy được thể hiện qua thái độ trước những khó khăn gian khổ, thậm chí là trước cái chết, nhưng con người Việt Nam vẫn lạc quan, lãng mạn, yêu đời vẫn có những giây phút dành cho âm nhạc, cho thơ ca và tình yêu. Ở bức tranh này, mình muốn tạo ra một không gian theo bố cục về tâm hồn hơn là về bố cục về hình ảnh.

Khi vẽ "Hà Nội, chiến lũy và hoa", mình không có chủ trương vẽ to, lấy kích thước hoành tráng để gây ấn tượng như ai đó đã nghĩ. Nội dung của bức tranh cũng không phải tự mình nghĩ ra mà đấy là từ trong văn học, từ gợi ý của mọi người. Tri thức là do mọi người mang đến và mình như là một người thể hiện ra.

- Dịp 1.000 năm Thăng Long tới, anh định giới thiệu bức tranh như thế nào?

Họa sỹ Nguyễn Doãn Sơn: Nếu được mời treo ở đâu đó trong dịp này thì mình luôn sẵn sàng.

Xin cảm ơn anh!./.

Chiều 1/9 công bố giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2010

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2010 đã bước sang năm thứ ba và không còn xa lạ với những người yêu Hà Nội nữa.

Được thành lập năm 2008 theo sang kiến của gia đình cố  họa sỹ Bùi Xuân Phái và báo Thể thao&Văn hóa, giải thường được trao hàng năm cho những tác giả, tác phẩm, ý tưởng và hoạt động-việc làm có giá trị cao gắn bó với các mặt đợi sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội.

Năm nay, là một năm đặc biệt đối với thành phố Hà Nội - năm diễn ra Đại lễ 1.000 năm Thăng Long và do đó trong tác phẩm, công trình hay những việc làm vì tình yêu đối với Hà Nội cũng hết sức phong phú, đa dạng cả về số lượng và chất lượng.

(TT&VH/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark