16/10/2020 | 10:11:00

Dừng thu phí BOT Nội Bài-Vĩnh Yên: Nhà đầu tư dọa khởi kiện

Trạm thu phí dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến tạm dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 2 Nội Bài-Vĩnh Yên, cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư dự án vẫn chưa tìm được tiếng nói chung khi nhà đầu tư muốn thu tiếp còn Tổng cục Đường bộ khẳng định đã đủ lợi nhuận.

Trước đó, vào 9 giờ ngày 14/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ 1 đã thực hiện tạm dừng thu phí tại trạm thu phí số 1 trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Hai trạm thu phí số 2 và số 3 trên địa bàn huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc dừng thu phí từ 0 giờ ngày 14/10.  Các trạm thu phí này hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên.

Khẳng định sẽ thực hiện theo quyết định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 Vĩnh Yên thừa nhận nếu tiếp tục thu thì tình hình an ninh trật tự khu vực sẽ rất phức tạp.

“Doanh nghiệp sẽ tiếp tục đàm phán cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để xác định chính xác thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo đúng quy định tại hợp đồng dự án, quy định pháp luật có liên quan. Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, Công ty sẽ cân nhắc khởi kiện tranh chấp hợp đồng kinh tế để bảo vệ quyền lợi,” lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 Vĩnh Yên cho hay.

Quả quyết yêu cầu tạm dừng thu phí dự án này là hoàn toàn hợp lý và có đầy đủ cơ sở pháp lý cũng như phù hợp thực tiễn, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc khởi kiện hay không là quyền của nhà đầu tư, nếu sự việc xảy ra, Tổng cục sẽ theo kiện.

Theo ông Tăng Bá Viết, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư nhưng không có tiếng nói chung. Hiện, dự án còn hai khúc mắc khiến nhà đầu tư không đồng thuận.

Cụ thể, nhà đầu tư tiếp tục đòi thu thêm 6 tháng để tính vào khoản phí bảo toàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký, tương đương khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại kết luận 336 năm 2017 của Kiếm toán Nhà nước đã yêu cầu phải bỏ khoản này này ra khỏi hợp đồng bởi theo lý giải tại dự án này nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt nên không thể có thêm khoản phí bảo tồn vốn, như vậy là lãi thêm lãi.

Mặc khác, tính toán của Tổng cục Đường bộ với dự án này cho thấy, nhà đầu tư đã hoàn vốn trước thời hạn so với dự kiến trong hợp đồng là 5 năm 6 tháng, tức về mặt hiệu quả đầu tư là rất tốt. Nhà đầu tư cũng hưởng lợi từ việc hoàn vốn sớm này.

Chứng minh vấn đề này, chiếu theo hợp đồng ký giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 vào năm 2008, thời gian thu phí tại dự án này từ 15/8/2008 đến tháng 1/2021 (trong đó, thu đến 8/2021 là thời gian thu hoàn vốn, thu tạo lợi nhuận đến tháng 1/2025). Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng nhanh so với phương án tài chính tại hợp đồng nên đến tháng 1/2016 nhà đầu tư đã thu đủ số tiền hoàn vốn, từ thời gian đó đến nay là nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận.

“Nếu hiện nay vẫn tính thêm khoản khí bảo toàn vốn cho nhà đầu tư nữa thì đúng là quản lý về mặt Nhà nước có vấn đề. Nhà đầu tư đã được đảm bảo đầy đủ về mặt lợi ích. Tổng cục Đường bộ Việt Nam ứng xử rất hài hài hòa  lơi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân,” ông Viết nói.

Với lý do này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán, hết ngày 13/10/2020 nhà đầu tư đã thu đủ lợi nhuận. Về mặt hiệu quả đầu tư, dự án này là khá tốt./.

Được biết, dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham vào dự án là  276,042 tỷ đồng. Thời gian bắt đầu thu phí là 15/8/2008.

Theo hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007 được ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark