03/09/2010
|
16:29:00
Dựng xưởng gốm khổng lồ trên sân khấu Bình Dương
|
Đạo diễn Lê Quý Dương. (Nguồn: TT&VH) |
Lễ khai mạc Festival gốm sứ Việt Nam-Bình Dương 2010 lần đầu tiên sẽ diễn ra
từ 19-22 giờ ngày 4/9 tới, tại sân vận động tỉnh Bình Dương.
TT&VH đã có cuộc trò chuyện với Lê Quý Dương trong vai trò tổng đạo diễn chương
trình.
- Gốm Bình Dương (mà hẹp hơn là gốm Lái Thiêu) có một lịch sử đẹp nhưng lắm
thăng trầm, nay thì hòa nhập vào thị trường tiêu thụ. Trong kịch bản và cách thể
hiện của anh trong Festival gốm sứ Việt Nam sắp diễn ra, điểm nhấn nào được anh
chú ý?
Đạo diễn Lê Quý Dương: Tôi sẽ mở màn Lễ khai mạc Festival gốm sứ Việt Nam - Bình Dương 2010 lần đầu
tiên bằng một ý thơ giản dị mà tôi chắt lọc từ những chuyến khảo sát thực tế ở
các lò gốm, như thế này: “Bàn tay mẹ gầy guộc/ Xoay từng thớ đất hiền/ Việt Nam
ơi thương quá/ Nghìn năm gốm rồng tiên”.
Tiêu điểm của Festival gốm sứ Việt Nam-Bình Dương 2010 là tri ân và tôn vinh
những người nghệ nhân gốm sứ từ khắp mọi miền đất nước. Họ thực sự xứng đáng
được tri ân và tôn vinh.
- Mối tương quan giữa gốm sứ Bình Dương với gốm sứ các nơi khác ở Việt Nam là
một câu chuyện dài và phức tạp, để sân khấu hóa, anh xử lý như thế nào?
Đạo diễn Lê Quý Dương: Tôi không sử dụng hình thức sân khấu hóa như một ngôn ngữ dàn dựng chủ đạo cho
chương trình này mà tập trung vào hình thức nghi lễ mang tính tâm linh và nghệ
thuật để thể hiện mục tiêu tôn vinh những người nghệ nhân gốm sứ của chương
trình. Nghi lễ nhóm lửa sẽ được dàn dựng khá công phu trong tổng thể sân khấu.
Dù là nghệ nhân gốm sứ thuộc những truyền thống, địa danh và trường phái khác
nhau, ngọn lửa nung gốm vẫn là một trong những yếu tố chung, rất thiêng
liêng... là sợi chỉ đỏ của những người làm nghề. Không có lửa thì không có gốm
sứ.
Mối quan hệ ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) được thể hiện hài hòa và
tinh tế nhất trong nghệ thuật gốm thông qua lăng kính sáng tạo của người nghệ
nhân, trong đó ngọn lửa là yếu tố chủ đạo kết tinh tất cả thành sản phẩm cuối
cùng. Và cũng chính sự thăng hoa của lửa trong nghệ thuật gốm làm nên “hỏa
biến,” tạo ra những sản phẩm có một không hai, thật sự vô giá.
- Vốn có thế mạnh về sự hoành tráng trên sân khấu và các sự kiện ngoài trời, anh
có thể tiết lộ một vài nét về sân khấu lần này?
Đạo diễn Lê Quý Dương: Sân khấu Festival gốm sứ Việt Nam-Bình Dương 2010 là một tổng thể nghệ thuật
sắp đặt; hàng nghìn sản phẩm gốm, lớn nhất từ trước tới nay, được trưng bày và
sử dụng. Tôi muốn tạo nên một xưởng gốm khổng lồ với tất cả những nét đẹp tự
nhiên và mộc mạc mà hình tượng trung tâm là những người nghệ nhân.
Sân khấu chính rộng gần 700m2 sẽ được kết cấu với năm sân khấu quay đường kính
5m và 6m giống như năm bàn xoay của người thợ gốm, tượng trưng cho ngũ hành
tương sinh trong nghệ thuật gốm sứ.
Mặt sân vận động sẽ được sắp đặt các cụm gốm
sứ mỹ thuật về hai mô hình rồng thời Lý, mỗi bên dài 27m, cao 8m sẽ là một điểm
nhấn chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội./.
Văn Bảy (TT&VH/Vietnam+)