09/12/2017
|
14:54:00
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành chạy thử vào tháng 9/2018
|
Đoàn tàu đô thị Cát Linh-Hà Đông được tập kết tại khu Depot Hà Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Dự án đường sắt đô thị Cát
Linh-Hà Đông liên tục bị lùi thời hạn vận hành khai thác vì nguồn vốn
giải ngân bị chậm; năng lực Tổng thầu Trung Quốc còn hạn chế và yếu kém
trong công tác thiết kế, thi công, thanh toán chậm trễ cho thầu phụ...
Mới đây, Ban quản lý dự án đường sắt, đại diện chủ đầu tư dự án đã có
báo cáo điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vận hành chạy thử vào
ngày 2/9/2018 với thời gian vận hành chạy thử từ 3-6 tháng.
[Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông lỡ hẹn kế hoạch chạy thử tàu]
Như vậy, mốc thời hạn đưa vào khai thác thương mại nhanh nhất rơi vào
cuối năm 2018 nếu các kế hoạch tiến độ do Tổng thầu EPC-Công ty hữu hạn
Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc lập và đã được đơn vị tư vấn thẩm
tra trước khi trình đại diện chủ đầu tư.
Thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ giao thông Vận tải,
Ban quản lý dự án Đường sắt đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc Tổng thầu, Tư
vấn giám sát và các nhà thầu phụ tập trung nhân lực, máy móc thiết bị
để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Tuy nhiên do nhiều vướng mắc khách quan cũng như chủ quan, đặc biệt là
các vướng mắc về nguồn vốn, dự án đã bị chậm so với tiến độ đã được
Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chốt thời gian vận hành thử nghiệm là
tháng 10/2017 và khai thác thương mại trong năm 2018 để giảm ùn tắc giao
thông cho Hà Nội.
Thừa nhận về nguồn vốn giải ngân là nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng
đến tiến độ thi công của dự án, theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường
sắt, kể từ đầu tháng 12/2016, công tác giải ngân của khoản vay ưu đãi
bên mua 250 triệu USD (khoảng 5.650 tỷ đồng) liên tục gặp vướng mắc do
kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho dự án bị hết, phải chờ kế
hoạch vốn của năm 2017.
Trong khi đó, Hiệp định vay bổ sung 250,6 triệu USD cho dự án mặc dù đã
được ký kết từ 11/5/2017 nhưng lại chưa thể giải ngân do các bên vẫn
chưa thống nhất được ý kiến pháp lý, là điều kiện để khoản vay có hiệu
lực.
“Vì vậy, công tác giải ngân cho dự án từ đầu năm đến tháng Chín vừa qua
chỉ giải ngân cho xây lắp được khoảng 10 triệu USD (khoảng 226 tỷ đồng).
Đến nay, vướng mắc này mới cơ bản được giải quyết,” ông Vũ Hồng Phương,
Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt cho hay.
Bên cạnh đó, năng lực quản lý điều hành của Tổng thầu còn hạn chế khi
lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến công tác thiết kế, thi công,
lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, hoàn công... rất chậm trễ, thiếu khoa
học.
Hơn nữa, có tình trạng các nhà thầu phụ thiếu niềm tin vào Tổng thầu do
Tổng thầu không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong
quá trình thực hiện hợp đồng thầu phụ dẫn đến không chỉ đạo được các
nhà thầu phụ phối hợp thực hiện công tác thi công, lập và hoàn thiện hồ
sơ hoàn công.
“Cá biệt, việc thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ cũng rất
chậm trễ dẫn đến các nhà thầu phụ thiếu vốn thi công. Việc lựa chọn ký
kết hợp đồng thầu phụ, Tổng thầu thực hiện rất chậm, đến nay vẫn còn một
sổ hạng mục Tổng thầu vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu phụ thi công,”
ông Phương nhấn mạnh.
Để sớm đưa dự án về đích và khai thác, vận hành, Tổng thầu tiến hành lập
lại tiến độ thi công các hạng mục còn lại của dự án và đề ra mốc thời
gian hoàn thành các hạng mục chính.
[Toàn bộ đoàn tàu đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ về nước vào cuối năm]
Cụ thể, công tác xây dựng nhà ga và đường ray hoàn thành vào tháng
3/2018; trang trí kiến trúc Depot vào tháng 4/2018; hệ thống thiết bị và
đào tạo thao tác thiết bị vào tháng 4-5/2018; vận hành chạy thử kỹ
thuật kể từ ngày 2/9/2018 (thời gian vận hành chạy thử từ 3-6 tháng) và
đủ điều kiện để đưa vào vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018
(thời điểm khai thác thương mại phụ thuộc vào đơn vị tiếp nhận và quản
lý vận hành khai thác).
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dự kiến vận hành chạy thử vào ngày 2/9/2018. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
“Với tiến độ mới được lập thì dự án đà chậm khoảng 11 tháng so với tiến
độ hoàn thành đã được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận,”
lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định.
Trên cơ sở đó, Ban quản lý dự án đường sắt đề nghị Bộ Giao thông Vận tải
xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép điều chỉnh
tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào vận hành chạy thử vào ngày 2/9/2018
với thời gian vận hành chạy thử từ 3-6 tháng./.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ
Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là
886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai
thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến quý 1/2018 mới khai thác
thương mại.
Việt Hùng (Vietnam+)