20/09/2018
|
16:46:00
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành thương mại trước Tết Âm lịch 2019
|
Đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử qua đoạn hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc của dự án tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông
bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống vào sáng nay (20/9). Thời gian vận
hành thử liên động từ 3 đến 6 tháng với mục tiêu dự án đủ điều kiện để
đưa vào vận hành thương mại trước tết Âm lịch 2019.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, trong thời gian vừa qua,
các đơn vị tham gia thực hiện dự án đã tích cực triển khai thi công, đẩy
nhanh tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao
thông Vận tải. Trong tháng Bảy vừa qua, công tác cấp điện cho dự án và
xông điện cho toàn hệ thống đã hoàn thành.
Từ tháng Tám, Tổng thầu đã tiến hành kiểm tra và thử đơn động cho từng
chuyên ngành thiết bị như kiểm tra hệ thống cấp điện, chạy thử từng đoàn
tàu, kiểm tra hệ thống thông tin, tín hiệu… Đến nay, công tác thử đơn
động cho từng chuyên ngành thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện
đưa vào vận hành thử liên động toàn hệ thống.
“Vận hành thử liên động là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên
hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu,
AFC, cung cấp điện... Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện thử
theo từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế
hoạch vận hành thử,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Thời gian tới, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành thử ban đêm, chạy có tải trọng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Hơn nữa, theo đánh giá từ phía Ban Quản lý dự án đường sắt, hoạt động
này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật
theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện
liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.
“Thời gian vận hành thử liên động từ 3 đến 6 tháng (bắt đầu từ 20/9) với
mục tiêu dự án đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại trước tết Âm
lịch,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẳng định.
Thời gian tới, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận
hành thử ban đêm, chạy có tải trọng; vận hành nhà ga, công tác lập biểu
đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách…
Hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát
vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh
sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy…
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng kết hợp từng bước đưa lực
lượng nhân sự của đơn vị quản lý khai thác, vận hành tham gia vận hành
thử để đào tạo thực hành.
Dự án này sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện
trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác.
Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được
đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân
sự quản lý thông qua đào tạo.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là
13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên
cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình
quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2
phút/chuyến.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư
có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000
tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều
chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn
vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết
bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung
Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC./.
Việt Hùng (Vietnam+)