01/06/2022 | 15:43:00

EVNHANOI nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với trạm không người trực

Toàn bộ hệ thống trạm được điều khiển từ xa. (Ảnh: evnhanoi)

Để thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ Thủ đô, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã vận hành tốt hạ tầng lưới điện thông minh, nhất là hệ thống trạm biến áp không người trực và các bước chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác điều hành, giám sát lưới điện tại EVNHANOI.

Với mục tiêu toàn bộ trạm biến áp đưa vào vận hành là Trạm biến áp không người trực từ năm 2019, hiện nay EVNHANOI đã có 54 Trạm biến áp không người trực.

Theo đại diện EVNHANOI, Trạm biến áp không người trực là giải pháp tối ưu cho điều khiển hệ thống điện trên địa bàn thủ hiện nay.

Các Trạm biến áp 110kV không còn công nhân trực vận hành thì các thao tác đối với hệ thống thiết bị, việc thu thập thông số kỹ thuật đều được thực hiện tự động. Mọi hoạt động đóng cắt, vận hành lưới, giám sát quá trình hoạt động, thu thập dữ liệu của trạm đều được điều khiển từ xa, giám sát qua hệ thống camera từ Trung tâm điều khiển xa.

Qua đánh giá thực tế, Trạm biến áp không người trực đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: Giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị; rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố Trạm biến áp...  

Hệ thống điều hành SCADA việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa. (Ảnh: evnhanoi)

Ngoài ra, khi theo dõi qua hệ thống máy tính, các nhân viên trực biết được tình hình vận hành thực tế trên lưới điện như điện áp, dòng điện, công suất… góp phần thực hiện tốt công tác quản lý vận hành và giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, đáp ứng được các yêu cầu của Thủ đô.

Cũng theo đại diện EVNHANOI, thời gian tới Tổng Công ty tiếp tục triển khai trạm biến áp số, không dừng lại ở việc trao đổi, truyền nhận toàn bộ là dữ liệu số, tăng tính chính xác, tính dự phòng và độ tin cậy cung cấp điện mà còn sử dụng hiệu quả tối đa các bộ dữ liệu được thu thập để phục vụ công tác giám sát, quản trị và dự báo trong công tác vận hành./.

Xuân Quảng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark