12/04/2010 | 17:12:00

"Em bé Hà Nội" - Nghệ sỹ Nhân dân Lan Hương

Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương trong một vở kịch hình thể. (Ảnh: Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Cho đến lúc này, dẫu đã 33 năm trôi qua nhưng nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương vẫn nhớ như in cái ngày mà đạo diễn Hải Ninh đến nhà xin phép mẹ cho chị tham gia vào đoàn làm phim “Em bé Hà Nội.

Năm ấy - 1974, Lan Hương vừa tròn 12 tuổi, bằng cái tuổi của nhân vật em bé Ngọc Hà mà chú Hải Ninh giao cho chị thử sức. Vai diễn để đời ấy đã để lại trong lòng công chúng hình ảnh một Lan Hương quá đỗi thân thương, dịu dàng và ấn tượng.

Ở vai diễn này, chính ánh mắt đẹp trời phú của Lan Hương đã cho công chúng biết thế nào là sự tàn khốc của chiến tranh, của những tâm hồn non thơ con trẻ, của những khát khao hạnh phúc và hòa bình.

Lan Hương giờ đã là nghệ sĩ Nhân dân, Trưởng đoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi trẻ, đã lên chức bà ngoại. Ở cái tuổi 45, đối với nhiều người sắc đẹp phải nhường bước trước thời gian và tuổi tác nhưng với Lan Hương thì ngược lại, chị vẫn giữ được vẻ thanh tú của ngày nào, đặc biệt là ánh mắt tròn đen ngơ ngác dường như vẫn còn nguyên như thế.

Tên tuổi nghệ sĩ Lan Hương gắn liền với những bộ phim tiêu biểu như "Em bé Hà Nội," "Những người sống quanh tôi" cùng với hàng loạt vở kịch được khán giả trong và ngoài nước đón nhận như "Macbeth," "Giấc mơ hạnh phúc" - vở diễn đoạt giải thưởng lớn tại Liên hoan sân khấu kịch hình thể tại Trung Quốc.

Đặc biệt, một Lan Hương "đa dạng" có thể đóng nhiều loại vai từ bà già, thiếu nữ và thậm chí là cả trẻ con khi đã bước qua cái tuổi ba mươi như vở "Nhà có 3 chị em gái," "Khu vườn của những cô cháu gái."

Tạm rời xa điện ảnh, Lan Hương đến với kịch hình thể như một nhu cầu tự thân bởi chị yêu sân khấu, nhất là những vở có múa. Có thể nói đóng góp đáng kể của nghệ sỹ Nhân dân Lan Hương trong những năm gần đây là loại hình sân khấu kịch hình thể.

Sau hai năm hoạt động dưới hình thức câu lạc bộ, năm 2005, Đoàn kịch Thể nghiệm do chị làm trưởng đoàn đã cho ra mắt với vở “Nhật nguyệt thực.” Với mong mỏi chắt lọc những tinh hoa của nghệ thuật truyền thống, kết hợp với các loại hình sân khấu hiện đại để tạo nên kịch hình thể mang đậm phong cách Việt, nghệ sỹ Nhân dân Lan Hương đã nghiên cứu và tham gia dàn dựng.

Nghệ sĩ Lan Hương tháng 12/2007, dựng được năm vở lớn là “Tạo sinh,” “Nhật nguyệt thực,” “Con bệnh bí hiểm,” “100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử” và “Vườn thiên đàng.” Mỗi vở diễn đánh dấu một nấc thang mới trong sự phát triển của loại hình nghệ thuật này, đồng thời cũng ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của nghệ sỹ Nhân dân Lan Hương trong việc đưa kịch hình thể tiếp cận với công chúng.

Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 10/2007, vở “Vườn thiên đàng” đã ra mắt và tạo được tiếng vang lớn trong lòng công chúng Thủ đô và cả nước. Dưới sự chỉ đạo của người nghệ sĩ tài ba - nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng, ở cái tuổi 45, chị đã gây ngạc nhiên cho người xem bởi sức diễn dẻo dai và hấp dẫn trong vai một người mẹ mang nặng nỗi đau trên chặng đường giành giật lại đứa con yêu từ bàn tay của tử thần.

Sự thành công qua mỗi vai diễn trên sân chơi mới đối với nghệ sỹ Nhân dân Lan Hương là cả một quá trình dày công nghiên cứu và luyện tập.

Chính vì vậy, với nghệ sỹ Nhân dân Lan Hương, được sống và cống hiến hết mình với kịch hình thể là niềm đam mê không gì đánh đổi được dẫu chị vẫn biết rằng, trên bước đường dẫn đến thành công đầy khó khăn và thử thách.

Chị ước muốn Việt Nam sẽ sớm có một sân khấu chuyên về loại hình nghệ thuật này để được cống hiến hết sức mình qua từng vai diễn./.


(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark