11/03/2012 | 11:32:00

Giáo sư Hoàng Thủy Nguyên - niềm tự hào của Hà Nội

Ông Hoàng Thủy Nguyên sinh năm 1929 tại xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội, trong một gia đình trí thức cách mạng. Thân sinh của ông là giáo sư Hoàng Tích Trí (1903-1958) là Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ông được cấp bằng tiến sĩ năm 1958, bằng tiến sĩ khoa học năm 1962, được công nhận giáo sư y học 1980, chuyên viên ngành virus học.

Ông đã từng công tác tại các đơn vị quân y ngoài mặt trận, điều trị cho bộ đội bị thương ốm đau trong nhiều chiến dịch trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Năm 1955, sau khi tốt nghiệp bác sĩ y khoa, ông làm việc tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (VSDTTƯ) giữ chức vụ viện trưởng Viện này từ năm 1974 đến 1994

Từ năm 1960 đến 1999, giáo sư Hoàng Thủy Nguyên đã chủ trì và cùng các cộng sự thực hiện 128 công trình khoa học.

Kết quả của các công trình này được thể hiện trong các sản phẩm vắc – xin do Viện VSDTTƯ sản xuất, được dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, đặc biệt là đối với trẻ em, hàng triệu trẻ em nước ta tránh được những di chứng, tật nguyền nặng nề và phòng được những dịch bệnh nguy hiểm do virus gây nên.

Điển hình nhất là các vắc – xin phòng bệnh bại liệt (sabin), vắc – xin viêm não Nhật Bản và văc-xin viêm gan B là các văc – xin đã được Viện VSDTTƯ tiếp thu công nghệ sản xuất mới nhất của các nước Nga (Liên Xô trước đây), Nhật, Mỹ và được sản xuất thành công tại Việt Nam, do đó tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỉ đồng mỗi năm. Tổ chức y tế thế giới chính thức công bố Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt năm 2000.

Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung, nền y học dự phòng nói riêng đối với thế giới, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của giáo sư tiến sĩ khoa học Hoàng Thủy Nguyên.

Vài năm sau, ông đã nghiên cứu và phát triển các loại vắc –xin dự phòng các bệnh nhiễm khuẩn, xác định căn nguyên hai vụ dịch SARS cúm về những tích chất đặc trưng của hai virus SARS – CoV và Myxoviruts influen – zae. Năm 2000 ông đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Trước đó giáo sư Hoàng Thủy Nguyên đã được tặng thưởng Huân chương Chiến thắng hạng ba, Huân chương Lao động hạng ba, Huân chương Độc lập hạng nhì, giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ.

(Thanglonghanoi/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark