31/08/2009 | 10:37:00

Giữ lại hương vị bánh Quế đất Hà Thành

Hiện gia đình ông bà Tuấn-Nhung có 2 sản phẩm là bánh quế gia truyền và bánh ốc quế. (Ảnh: nguồn Internet)

Trong khi thị trường tràn ngập các loại bánh kẹo với nhiều mẫu mã, hương vị khác nhau, thì có một sản phẩm của đất Hà Thành được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, đó là bánh Quế.

Tới đầu cầu thang dãy nhà E3, khu tập thể 8/3, phố Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, đã thấy mùi thơm phức của bánh Quế. Cơ sở sản xuất bánh gia truyền của gia đình ông Trần Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Nhung nằm mãi tận tầng 3, trong một không gian hẹp khoảng chừng 15m2.

Bà Nhung đang ngồi làm bánh trong xưởng, mồ hôi nhễ nhại bởi hơi nóng hắt ra từ chiếc lò làm bánh; còn ông Tuấn đang đóng những chiếc bánh còn nóng hôi hổi vừa mới rời lò nướng vào hộp cho khách hàng mang sang Cộng hòa Liên bang Đức.

Trong mùi thơm của những chiếc bánh vừa mới ra lò còn bốc khói, những ngày tháng gian truân vất vả, quyết tâm gìn giữ lấy nghề của cha ông lại hiện về trong ký ức ông bà. Ông Tuấn cho biết hồi đó gia đình ông bà còn nghèo lắm. Ông là bác sỹ nhưng do sức khỏe phải về hưu sớm, lương hưu lại thấp mà nhà thì đông người. Sẵn có nghề truyền thống nên hai vợ chồng đã quyết định theo nghề.

Thành phần của bánh Quế gồm bột mì, sữa, quế, đường nguyên chất, vani, lòng đỏ trứng gà, vừng… Để có được chiếc bánh thơm ngon người thợ phải pha chế các chất phụ gia, đưa lên lò nướng và quấn. Sau khi quấn song phải cho vào ủ vôi để chiếc bánh khô và lên mùi thơm tinh khiết.

Nói ra thì đơn giản là vậy, song bí kíp ở công thức chế biến. Phải biết được công thức chế biến, mới có được những chiếc bánh thơm ngon. Một người thợ lành nghề như bà Nhung, một ngày làm hết sức cũng chỉ được 10 hộp bánh, mỗi hộp được đóng 100 chiếc bánh nhỏ với giá bán từ 55-60.000 đồng. Lãi của mỗi hộp bánh chỉ được từ 7-10.000 đồng.

Sản xuất ra những chiếc bánh Quế tưởng chừng như đơn giản, nhưng để có những chiếc bánh có vị thơm của quế, độ xốp vừa phải và độ giòn đặc biệt thì phải có quá trình sản xuất rất công phu. Người thợ làm bánh phải để tâm trong khi nhào bột và thêm hương liệu.

Khi vợ chồng ông bà thuần thục trong việc sản xuất bánh lại gặp phải khó khăn ở khâu tiêu thụ. Thị trường lúc đó tràn ngập các loại bánh kẹo với nhiều mẫu mã, hương vị khác nhau của trong nước và nước ngoài, ông Tuấn tâm sự.

Gia đình ông bà Tuấn-Nhung không nhớ chính xác chiếc bánh Quế ra đời từ năm nào, chỉ biết từ nhỏ đã thấy các cụ trong nhà làm bánh. Nhớ lại những ngày đầu bước chân vào nghề, bà Nhung kể lại: trong khi sản phẩm bánh Quế gia truyền làm ra với chi phí cao nên giá thành cũng cao theo rất khó cạnh tranh với những sản phẩm bánh kẹo được chế biến từ máy móc hiện đại.

Quyết tâm giữ nghề nên dù bán được nhiều hay ít ông bà vẫn giữ đúng công thức gia truyền, giữ nguyên chất lượng và hương vị độc đáo của sản phẩm. Người sành ăn khi đã dùng rồi có thể cảm nhận được sự khác biệt của bánh Quế gia truyền với những sản phẩm cùng loại được chế biến bằng máy móc công nghệ hiện đại khác. Vì thế, người dùng rồi, không thể quên và đem làm quà tặng biếu khiến khách hàng biết đến sản phẩm ngày một đông, bà Nhung nói.

Sau hơn 20 năm theo nghề, chiếc bánh Quế gia truyền giòn thơm ngon của ông bà không chỉ được người dân Hà Nội ưa chuộng mà nó đã có mặt hầu hết các tỉnh phía Bắc, rồi vào Thành phố Hồ Chí Minh và đến nay đã xuất hiện ở cả một số thị trường khó tính trên thế giới như Canada, Singapore, Hàn Quốc, Cộng hòa Liên bang Đức.

Ông Tuấn cho biết vào giữa năm 2006, một tập đoàn chuyên sản xuất bánh kẹo của Angola đến tận nơi đặt vấn đề với gia đình ông bà về việc chuyển giao kỹ thuật làm bánh với giá 100 triệu đồng. Trong thời gian chuyển giao công nghệ, ông bà sẽ được ăn ở tại công ty và được chi trả lệ phí đi lại. Tuy nhiên gia đình ông Tuấn đã từ chối vì không muốn kỹ thuật làm bánh gia truyền đến đời ông bà lại phải bán đi, cho dù số tiền họ đặt ra không phải là nhỏ đối với gia đình.

Hiện gia đình ông Tuấn có 2 sản phẩm là bánh Quế gia truyền và bánh ốc quế. Bánh ốc quế được gia đình sản xuất hàng ngày để bán cho kem Tràng Tiền, các hàng kem ở Gia Lâm và khách đặt hàng ở Hải Phòng, Hải Dương, Cao Bằng…Riêng bánh Quế gia truyền chỉ được sản xuất vào những tháng cuối năm.

Ông Tuấn còn cho biết, có người Hà Nội đã mang bánh Quế vào Thành phố Hồ Chí Minh làm quà và đã có người gọi điện ra đặt hàng với số lượng lớn để làm đại lý nhưng gia đình ông không dám nhận vì xưởng sản xuất nhỏ không thể làm kịp. Mặc dù vào những ngày giáp Tết, ông bà thường thuê thêm 4 đến 5 người thợ nhưng vẫn không đủ sức để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Theo ông Tuấn, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội vào năm tới sẽ có rất nhiều du khách trong và ngoài nước về dự. Đây cũng là dịp để gia đình ông giới thiệu sản phẩm bánh Quế gia truyền tới du khách bốn phương. Ông sẽ giới thiệu sản phẩm độc đáo này ở Bodega, số 57 phố Tràng Tiền./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark