24/12/2012 | 15:35:00

Hà Nội : Giáng Sinh an lành ấm áp

Hồ Gươm tại trung tâm Hà Nội, như thông lệ cứ đến dịp đón Giáng sinh lại tấp nập dòng người từ khắp nơi đổ về. Nhà thờ Lớn Hà Nội là địa điểm đến quen thuộc đã đi vào đời sống tâm linh của bà con giáo dân Thủ đô hàng trăm năm nay. Cái rét lạnh căm tối 24/12 như bị xua tan bởi sự náo nhiệt, cười đùa và ấm cúng của các tốp thanh niên, những cặp tình nhân tay trong tay dưới ánh đèn lộng lẫy sắc màu báo hiệu mùa Noel an lành, hạnh phúc và hy vọng.

Từ chập tối, giai điệu bất hủ “Jingle Bells” vang lên rộn ràng trên khắp những tuyến phố trung tâm. Toàn bộ các tòa nhà thương mại, khách sạn, siêu thị, ngân hàng, rạp chiếu phim, shop thời trang như Vincom, Sofitel Plaza Hà Nội, Metropole, kem Thủy Tạ, Hilton Hà Nội, Sofitel Metropole Hà Nội, Melia, Sheraton, Daewo, Bảo Sơn... bừng sáng khi khoác trên mình "tấm áo mới" đón Giáng sinh. "Tấm áo" ấy, với những gam màu trang trí đỏ, trắng, xanh lá cây, vàng, càng trở nên lung linh hơn khi hòa vào cây thông, đèn màu cùng ông già Noel, Công chúa Tuyết. Nơi thì độc đáo với cây thông khổng lồ điểm tuyết trắng cùng những món đồ nhỏ xinh ngộ nghĩnh như vỏ sò, dây ruy băng; nơi thì hấp dẫn, bắt mắt với những chú tuần lộc to lớn chở ông già Noel; có nơi lại là chốn thần tiên của trẻ em với Ông già Tuyết, Chúa Hài đồng giáng sinh...

Phố phường thường nhật vốn đã đông đúc, nay như nêm với hàng vạn người, xe xuôi ngược. Không ai bảo ai nhưng dường như mọi dòng người đều hướng về các phố có nhà thờ như Hàm Long (Nhà thờ Hàm Long), Giáp Bát (Nhà thờ Làng Tám), Nhà Chung (Nhà thờ Lớn), Nguyễn Lương Bằng (Nhà thờ Hàng Bột), Phan Đình Phùng (Nhà thờ Cửa Bắc)... Ở những nơi này, tất cả đã trang hoàng rực rỡ cho Lễ Thiên Chúa Giáng sinh. Như Nhà thờ Hàm Long, từ rất sớm, giáo dân đã công phu tái hiện khung cảnh hang động nơi Chúa hài đồng ra đời. Phía ngoài hang động có dòng chữ: "Vinh danh Thiên chúa trên trời, Bình an cho những người có lòng ngay". Chung quanh là cây thông, đèn trang trí nhiều màu sắc, ông già Noel cưỡi cỗ xe tuần lộc. Còn Nhà thờ Làng Tám, cùng với cây thông khổng lồ, bức tranh lớn cảnh Thiên chúa ra đời, là những căn nhà gỗ sồi với tuyết phủ trắng xóa trên mái. Bên trong căn nhà là những vòng nguyệt quế, những dải nơ dài đính cầu kỳ lên trên trần.

Đứng chụp ảnh cho vợ và cậu con trai 1 tuổi đang cười chúm chím trên chiếc xe đẩy, Augustino Trí Đức vui vẻ khoe từ chập tối anh đã cùng vợ là Ysave Lan Phương đưa con lên Hồ Gươm rồi vòng vòng các phố đón lễ Giáng sinh và chụp ảnh. Bây giờ, gia đình nhỏ này quay về Nhà thờ Hàm Long để đoàn tụ cùng hai nhà nội, ngoại vào làm lễ. "Đây là Giáng sinh đầu tiên của bé con nhà tôi. Tôi và vợ muốn chụp thật nhiều ảnh để lưu lại khoảnh khắc này cho cháu" - Augustino Trí Đức kể. Chị Ysave Lan Phương cũng xích lại gần góp chuyện. Người phụ nữ 30 tuổi này bảo, ngày lễ Giáng Sinh là dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn trong thời gian qua để cùng nhau đoàn kết cùng hướng đến những điều tốt đẹp. "Với bà con Công giáo chúng tôi, cũng là những công dân - công giáo Việt Nam, thì mến Chúa, yêu người, đã và đang là phương châm sống. Chúng tôi gắn bó vận mệnh mình với quê hương, đất nước, noi theo truyền thống dân tộc, hòa mình vào cuộc sống hiện tại của nước nhà"- Chị Ysave Lan Phương bộc bạch.

Cùng chung vui với hàng vạn bà con theo đạo tối nay còn là đông đảo người dân Thủ đô. Ða số đều náo nức vào Nhà thờ để cảm nhận không khí đón Noel. Nắm hai bàn tay lại, miệng xuýt xoa vì lạnh, anh Nguyễn Văn Hiển, ở dốc Thọ Lão, Hai Bà Trưng, cho biết: Anh là người Hà Nội nhưng làm việc cho một tổ chức phi chính phủ ở thành phố Hồ Chí Minh. Cách đây hai ngày, Nguyễn Văn Hiển đã bay ra Hà Nội cùng người thân đi đón Giáng sinh. "Ở Hà Nội, Noel bây giờ đã là một nếp văn hóa đẹp, mang nhiều dấu ấn văn hóa Việt hơn trong đời sống tinh thần của người dân chứ không chỉ còn là ngày riêng của bà con Công giáo"- Anh Hiển tâm sự. Chị Trần Thị Hương, một nhân viên ngân hàng ACB đứng gần đó cũng kể, chị cùng các bạn ra phố để cảm nhận được không khí Giáng sinh tràn đến. Đó cũng là dịp để chị cùng bạn bè lưu lại những hình ảnh đẹp bên cây thông, bông tuyết, ông già Noel, tuần lộc, người Tuyết. "Niềm vui đó dù đơn giản nhưng cũng đem đến sự phấn khởi mùa Noel này"- Chị Hương cười nói.

Trong những rộn ràng, náo nức đó, chợt nhớ về Hà Nội ngày này của 40 năm về trước. Đó là ngày Noel lịch sử năm 1972 - ngày "Giáng sinh máu và hoa" trong lịch sử dân tộc Việt Nam . Ngày mà kẻ thù man rợ trút hơn 2 vạn tấn bom đạn xuống với âm mưu "đưa Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá". Nhưng chúng đã không thể khuất phục được lòng yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam . Ngày ấy, Thăng Long - Hà Nội đã làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.

Nay, 40 mùa Giáng sinh đã trôi qua, những căn hầm trú bom xưa đã được lấp kín, những đổ nát ngày nào giờ đã được xây dựng lại. Mảnh đất hoang tàn năm ấy đang ngày đêm sinh sôi, căng tràn nhựa sống. Hà Nội đã vươn lên tầm cao mới để trở thành thành phố "Vì hòa bình". Người Hà Nội sẽ mãi không quên những thời khắc lịch sử đó. Bởi có hi sinh, đau thương, mất mát ngày ấy mới có hòa bình hôm nay.

Tối đã muộn. Đường phố Hà Nội thêm tấp nập, đông vui. Tất cả háo hức đón một Noel an lành đang đến./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark