13/06/2021 | 17:56:00

Hà Nội: 90% câu hỏi đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 ở mức dễ

Thí sinh rời điểm thi sau khi kết thúc bài thi môn Lịch sử. (Ảnh: Nguyễn Hiển/Vietnam+)

Nội dung câu hỏi thuộc chương trình Lịch sử 9 với khoảng hơn 90% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, có hai câu hỏi vận dụng, không có câu hỏi dạng so sánh hoặc khái quát tổng hợp hay liên chuyên đề.

Đây là nhận định của một số giáo viên dạy lịch sử về đề thi môn cuối cùng Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 của Hà Nội.

Đây là lần thứ hai thí sinh Hà Nội thi môn Lịch sử bên cạnh Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bài thi môn Lịch sử được điều chỉnh thời gian thi từ 60 phút xuống còn 45 phút và giảm số lượng câu hỏi từ 40 câu xuống còn 30 câu.

Theo cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (Hà Nội), đề thi vừa sức, bám sát với chương trình học sinh đã học. Đề thi không chỉ giảm số lượng câu hỏi mà còn giảm nhẹ về yêu cầu đánh giá. Kiến thức trong đề thi phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9 và kiểm tra đơn vị kiến thức, kỹ năng cơ bản.

Trong bốn mức độ của các câu hỏi thi, từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng và vận dụng cao thì 90% câu hỏi trong đề thi môn Lịch sử là ở mức nhận biết và thông hiểu.

Cụ thể, đề thi có hai phần. Phần 1 gồm 20 câu hỏi nhận biết và thông hiểu, mức điểm trung bình là 0,35 điểm/câu, phủ đều các chuyên đề Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới. Trong phần này, nội dung hầu hết xoay quanh việc tái hiện kiến thức lịch sử, đặc biệt xuất hiện cách đặt câu hỏi mới nêu đặc điểm của đối tượng yêu cầu học sinh nhận dạng giai cấp. Phần này, những thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản hoàn toàn có thể làm nhanh gọn để giành 7 điểm.

Phần 2 gồm 10 câu, mức điểm trung bình là 0,3 điểm/câu. Trong phần này có ba câu lịch sử thế giới, 7 câu lịch sử Việt Nam, mức độ câu hỏi khó hơn phần 1 với mục đích phân hóa thí sinh nhưng cũng chỉ có hai câu hỏi ở mức vận dụng. Tuy vậy, do số lượng câu ít hơn và mức điểm trung bình của các câu này cũng thấp hơn phần 1 nên dù thí sinh trả lời chưa chính xác thì khả năng mất điểm cũng ít hơn.

“Thí sinh cần tinh ý trong việc phân bổ thời gian làm bài để tối ưu điểm số từ sự phân chia này. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm,” cô Mai nói.

Cùng quan điểm này, tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn Lịch sử, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2021-2022 hoàn toàn vừa sức với học sinh. Về nội dung, đề thi trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải, các câu hỏi vừa sức với học sinh, mang tính thông hiểu và nhận biết. Với những câu hỏi này yêu cầu học sinh cần có quá trình học bài bản và đọc kỹ sách giáo khoa trong quá trình ôn tập thì hoàn toàn có thể hoàn thành tốt bài thi.

“Đề thi hoàn toàn phù hợp với việc giảm bớt thời lượng làm bài. Với đề thi này, số học sinh đạt điểm cao sẽ khá nhiều,” tiến sỹ Lê Thị Thu Hương nói./.

Hà An (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark