04/11/2012 | 15:33:00

Hà Nội: Hội chợ vàng khuyến mại chưa chiếm được lòng tin người tiêu dùng

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tháng khuyến mại Hà Nôi, Hội chợ vàng khuyến mại diễn ra trong thời gian từ ngày 2-6/11, tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Việt Nam với quy mô 250 gian hàng.

Nhiều người đến với Hội chợ đã thực sự thất vọng bởi ở đây trưng bày các mặt hàng chất lương trung bình, giá cả thì không đúng nghĩa như tên gọi của nó là “Hội chợ vàng khuyến mại”.

Trong khi Hà Nội đang khuyến khích và đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam, thì Hội chợ khuyến mại lại nhan nhản các mặt hàng xuất xứ từ nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Một cán bộ Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đang trưng bày các sản phẩm chuẩn để chống hàng nhái, hàng giả cho biết: Ý nghĩa của tháng khuyến mại là đưa đến cho người dân các mặt hàng, đặc biệt là hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn, thiết yếu trong tiêu dùng, nhưng không hiểu sao các mặt hàng bày bán ở đây rất lộn xộn về chất lượng.

Bên cạnh đó, do người dân không thông thạo và biết giá chuẩn nên mặc dù mang tiếng là được khuyến mại, nhưng giá không ít sản phẩm có khi ngang bằng, thậm chí là đắt hơn giá chuẩn.

Có thể dễ dàng nhận thấy khung cảnh mua bán ở Hội chợ vàng rất buồn tẻ mặc cho người vào ra nườm nượp. Thói quen của người dân Hà Nội vẫn đang chạy theo đám đông, hễ có chữ “khuyến mại”, “hội chợ”, “giảm giá”... là ùn ùn kéo đến mặc dù không hề biết một thông tin gì trước khi tham gia.

Không phải cứ người kéo đến đông là hội chợ thành công, mà muốn đánh giá thực chất, phải xem xét từ nhiều khía cạnh như sức mua, tiêu thụ hàng hóa và điều quan trọng hơn là không chỉ giúp cho người dân mua được hàng hóa giá rẻ, mà còn phải đảm bảo đúng chất lượng, đúng nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu sản phẩm.

Chị Hương - một người mua hàng cho biết, chị háo hức chờ đợi hội chợ và đã rủ một vài người thân đi cùng đề phòng mua nhiều hàng hóa để có người trợ giúp xách hộ. Nhưng qua vài tiếng chen nhau chị đành về tay không bởi chẳng có gì đáng để mua.

Chị Nguyễn Thị Nhung, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng nói: "Vào hội chợ mất công chen lấn, mất tiền gửi xe, đường đi lại xa, trong lúc những loại hàng hóa này luôn được bày bán nhan nhản ở chợ đêm Hàng Ngang, Hàng Đào mà giá cả lại rẻ hơn nhiều".

Một cháu học sinh lớp 6 đang đeo chiếc vòng cổ, khi hỏi một chủ cửa hàng trong hội chợ, anh này xác định chiếc vòng cháu đang đeo có cùng nhãn hiệu, mẫu mã, màu sắc như sản phẩm của cửa hàng. Nhưng người đàn ông này đã hét giá 180 ngàn đồng. Sau khi nghe xong cháu bé và người mẹ tủm tỉm cười rồi bỏ đi nhanh, vì chiếc vòng này cháu mua chỉ 20.000 đồng.

Thông thường trước khi tham gia hội chợ, các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đều đăng ký các mặt hàng bày bán và được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát đầu vào, chất lượng sản phẩm một cách chặt chẽ. Nhưng ở nhiều hội chợ đang diễn ra ở Hà Nội thời gian qua, trong đó có Hội chợ vàng khuyến mại vẫn còn nhiều sản phẩm chưa đạt chất lượng, đang cần thẩm định chặt để bảo vệ lòng tin của khách hàng./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark