02/10/2019 | 14:46:00

Hà Nội: Máy lọc không khí đắt khách trước mối lo ô nhiễm

Lượng khách tiêu thụ sản phẩm máy lọc không khí tăng cao vào những ngày này. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hà Nội đang trải qua một đợt ô nhiễm không khí kéo dài từ ngày 13/9 đến nay khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, lo lắng sức khỏe bị ảnh hưởng.

Do đó, sức mua sản phẩm máy lọc không khí cũng tăng nhanh theo nỗi lo của người dân.

Mức tiêu thụ tăng gấp 2-3 lần

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus, do nhu cầu mua sắm sản phẩm tăng cao, hầu hết cửa hàng, siêu thị điện máy Hà Nội đều bày máy lọc không khí ngay cửa ra vào và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như trả góp ưu đãi, tặng quà, giảm giá.

Ông Nguyễn Tiến Tùng, đại diện MediaMart, cho hay các thương hiệu máy lọc không khí tại hệ thống siêu thị điện máy này khá đa dạng như Coway, Hitachi, Sharp, Daikin, Panasonic… Các sản phẩm máy lọc không khí có giá từ hơn một triệu đến hàng chục triệu đồng tuỳ thương hiệu, công suất, tính năng kết hợp đi kèm như tạo ẩm, hút ẩm, bắt muỗi...

Do không khí ngay càng có mức ô nhiễm báo động, khói bụi, nên người tiêu dùng mua máy lọc nhiều hơn. Thời gian gần đây, tại hệ thống siêu thị điện máy MediaMart mức tiêu thụ tăng gấp 2-3 lần so với trước. Hiện nay, dòng sản phẩm mà người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất có mức giá từ 4-7 triệu đồng dùng cho phòng 30-50m2.

Không chỉ tại cửa hàng điện máy, máy lọc không khí cũng được bán nhiều trên mạng xã hội và các website rao vặt. Bên cạnh sản phẩm chính hãng, các sản phẩm xách tay hoặc hàng “Nhật bãi" đã qua sử dụng cũng được nhiều người lựa chọn.

Ha Noi: May loc khong khi dat khach truoc moi lo o nhiem hinh anh 2Các sảm phẩm máy lọc không khí ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá cả. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Anh Trịnh Duy Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm máy lọc không khí đa dạng về nhãn hàng, giá thành để lựa chọn. So với các sản phẩm có cùng tính năng được bày bán tại siêu thị điện máy thì trên mạng xã hội, các shop online bán rẻ hơn chút nhưng sẽ không được bảo hành như tại các siêu thị điện máy.”

"Nhà tôi đã có một chiếc máy lọc không khí của SHARP mua năm ngoái khoảng 6 triệu đồng, năm nay tôi mua thêm 1 chiếc của Daikin giá cao hơn vì dùng trong phòng có trẻ nhỏ cần tính năng lọc với công nghệ tốt hơn," anh Dũng nói.

"Bí kíp" chọn máy lọc không khí

Các loại máy lọc không khí sẽ có chức năng khác nhau tùy theo giá tiền. Các thiết bị giá rẻ sẽ có chức năng lọc bụi bẩn, kiểm tra chất lượng không khí qua smartphone, những model máy cao cấp hơn thì có thêm tính năng hút ẩm, bù ẩm, diệt khuẩn...

Chia sẻ bí kíp lựa chọn máy lọc không khí, ông Nguyễn Tiến Tùng cho hay, chọn mua máy lọc không khí căn cứ vào mục đích, nhu cầu sử dụng. Rất nhiều máy lọc không khí đắt tiền và sở hữu nhiều tính năng mà người dùng không cần đến. Chẳng hạn, nếu chỉ dị ứng phấn hoa hoặc lông thú, thì chỉ cần là một bộ lọc ion hoặc bộ lọc hepa là đủ. Nếu không gặp vấn đề với mùi, thì không cần thiết chọn máy lọc bằng đèn UV để tránh gây lãng phí.

Theo ông Tùng, với mức giá khá đa dạng, người dùng có thể dựa trên mức ngân sách của mình để lựa chọn các sản phẩm máy lọc không khí phù hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý các máy lọc không khí rẻ thường đòi hỏi phải thay thế bộ lọc không khí thường xuyên. Vì vậy, trước khi mua mua, người dùng cần tìm hiểu bộ lọc đó có tuổi thọ bao lâu.

“Điều quan trọng nữa là cần tìm hiểu thông số và một số đánh giá về sản phẩm. Việc này đặc biệt đúng đối với các máy ion vì hiệu quả của chúng thay đổi tùy thuộc vào loại công nghệ sử dụng. Đặc biệt, người dùng nên chú ý đến đánh giá từ những người đã sử dụng thiết bị,” ông Nguyễn Tiến Tùng lưu ý.

Anh Vũ Tuấn Anh, chủ một cửa hàng kinh doanh hàng điện lạnh, máy lọc không khí cho biết: “Máy lọc không khí của các hãng có các công nghệ lọc khác nhau. Thông thường những máy model mới sẽ ứng dụng công nghệ lọc tiên tiến nhất, không chỉ lọc sạch không khí mà có thể lọc triệt để bụi, bụi mịn.”

Hầu hết các cửa hàng bán máy lọc không khí đều khuyên khách hàng cân nhắc lựa chọn công suất máy phù hợp dựa trên diện tích phòng để đảm bảo hiệu quả tối ưu./.

Hồng Kiều (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark